SẢN PHẨM BỒ ĐỀ 688 - MOTHER WATER: Đồng hành cùng sự phát triển bền vững

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 15:42

Môi trường được xem là yếu tố mang tính quyết định đến sự thành công hay thất bại trong nuôi tôm, do vậy, việc quản lý và bảo vệ tốt môi trường không chỉ giúp người nông dân đảm bảo sản xuất có lãi, mà còn là phát triển bền vững. Trên thị trường hiện có một sản phẩm được xem là giải pháp góp phần cải thiện, bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng mô hình phát triển bền vững cho nghề nuôi tôm, đó là Bồ Đề Mother Water.

Cảnh báo ô nhiễm môi trường

Có thể nói, một trong những bài học xương máu đối với người nông dân chính là sự đánh đổi lợi nhuận với sự phát triển bền vững của môi trường. Vì chạy theo lợi nhuận, nhiều nông dân đã bất chấp các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp và “đầu độc” môi trường để rồi bị đẩy vào cảnh “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

Ông N.V.K - một hộ nuôi tôm ở Phường 2 (TP. Bạc Liêu) than: “Trong những năm đầu nuôi tôm, do ham rẻ nên cha tôi đã sử dụng thuốc trừ sâu để cải tạo ao nuôi và kết quả là chỉ trúng được vài vụ đầu. Sau đó môi trường đất bị ô nhiễm nặng nề, liên tiếp nhiều vụ nuôi thất trắng, gia đình tôi phải mang sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng và đến nay hơn 20 công đất vuông tôm đều phải sang bán để trả nợ. Bản thân tôi hiện phải đi làm thuê và bài học kinh nghiệm được rút ra là, nếu không bảo vệ tốt môi trường thì người bị thiệt hại trước tiên chính là nông dân”.

Thật ra, chuyện sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất cấm trong cải tạo môi trường ao nuôi là chuyện không mới, nhưng vấn đề ở đây chính là bản thân người nông dân đã quá vô tâm với môi trường. Điều này đã tạo nên những hệ lụy và làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Thậm chí, ngay cả những mô hình được chứng minh là sản xuất theo quy trình sinh thái hiện nay nếu bản thân người nông dân không tự thay đổi cách nghĩ, cách làm và ứng dụng các công nghệ khoa học mới vào sản xuất thì việc phát triển bền vững trong tương lai là điều không tưởng. Đơn cử như trong mô hình nuôi tôm quảng canh hay mô hình sản xuất lúa - tôm, phần lớn nông dân hiện nay đều sử dụng vôi để cải tạo ao với bình quân từ khoảng 100kg vôi đá/công. Với cách làm này và kéo dài trong nhiều vụ nuôi thì mỗi công đất phải tích tụ hàng tấn đá vôi và quá trình “vôi hóa” làm cho “đất chết” là khó tránh khỏi. Cụ thể, việc lạm dụng vôi trong cải tạo môi trường ao nuôi sẽ tiêu diệt nhiều hệ vi sinh vật có lợi cho đất, làm mất dưỡng chất. Đồng thời, khi vôi gặp các loại phân bón chứa đạm sẽ làm mất đạm khiến cây không hấp thu được, vì hầu hết các loại phân vô cơ như: urê, NPK, DAP, lân… đều kỵ vôi. Trong khi đó sau mỗi vụ tôm, để cho cây lúa phát triển thì cần bón tất cả các loại phân này.

Ông Nguyễn Văn Bảy (TX. Giá Rai) trúng tôm nhờ sử dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water. Ảnh: L.D

Bắt đất cằn hồi sinh

Để giải quyết và hóa giải các thách thức trong cải tạo môi trường, hướng đến phát triển bền vững, Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Bồ Đề Bạc Liêu đã cho ra đời sản phẩm Mother Water; và theo đánh giá của người nông dân, sản phẩm này thật sự bắt đất cằn hồi sinh.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc HTX Phong Thạnh (TX. Giá Rai) cho biết: “Qua áp dụng sản phẩm Bồ đề Mother Water đã giúp nông dân giải quyết được bài toán khó về ô nhiễm môi trường sản xuất. Do đất nhiễm phèn mặn, cộng với việc sử dụng các loại hóa chất và vôi đá trong nhiều năm liền khiến môi trường đất bị ô nhiễm, dẫn đến việc phần lớn nông dân bị thất bại. Tuy nhiên, qua 3 năm áp dụng quy trình và sử dụng sản phẩm Bồ Đề Mother Water, phần lớn nông dân đều trúng tôm. Trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn vừa qua, nhiều hộ nuôi tôm sử dụng sản phẩm Bồ Đề Mother Water đều thành công, tôm nuôi mau lớn và đạt trọng lượng từ 16 - 18 con/kg. Trong khi những hộ nuôi tôm liền kề không sử dụng sản phẩm này hầu hết đều bị thiệt hại và môi trường bị ô nhiễm nặng nề do nắng nóng, hạn mặn…”.

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ sản phẩm Bồ Đề Mother Water, nhiều nông dân của khu vực ĐBSCL đã sử dụng sản phẩm này và xem đây là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng mô hình phát triển bền vững cho nghề nuôi tôm.

Lâm Hỷ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.