Chào mừng Ðại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bạc Liêu lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025

Tập đoàn Việt - Úc với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”

Thứ Hai, 24/08/2020 | 19:02

Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm đạt chất lượng cao. Từ đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng con tôm, nhằm mục tiêu xây dựng thương hiệu và nâng tầm tôm Việt.

Tập đoàn Việt - Úc là doanh nghiệp sản xuất tôm giống lớn nhất Việt Nam với tổng công suất sản xuất trên 50 tỷ con giống/năm. Sản lượng giống Tập đoàn đáp ứng hơn 30% thị phần tôm giống cả nước. Hệ thống các công ty thành viên trải dài khắp cả nước gồm: 9 công ty sản xuất tôm giống ở 9 tỉnh và 4 khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kín ở 4 tỉnh. Riêng ở Bạc Liêu, Tập đoàn đầu tư khu sản xuất giống Việt Úc - Bạc Liêu có quy mô lớn nhất cả nước với 102ha, công suất 15 tỷ giống/năm; khu nuôi siêu thâm canh Việt - Úc Hòa Bình 61ha, công suất 4.000 tấn/năm và khu phức hợp sản xuất tôm Việt - Úc Nhà Mát 315ha, công suất dự kiến 15.000 - 20.000 tấn/năm.

Với khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”, tập đoàn Việt - Úc đã và đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát triển thương hiệu tôm Việt, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Tập đoàn đã triển khai chuỗi giá trị khép kín ngành tôm từ tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn, tôm thương phẩm đến chế biến. Mỗi phân khúc đều ứng dụng công nghệ vượt trội để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng.

Các viện, trường tham quan khu sản xuất tôm giống của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Trong phát triển chuỗi giá trị của ngành tôm thì con giống là phân khúc được chú trọng nhất. Bởi con giống là khâu quyết định thành công của một vụ tôm nuôi. Để chủ động nguồn tôm bố mẹ, Tập đoàn đã hợp tác với Viện CSIRO (Úc) triển khai các chương trình nghiên cứu chọn tạo giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đã chủ động được nguồn tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, cơ sở sản xuất tôm giống ở Bạc Liêu của Tập đoàn Việt - Úc chính thức được trao Giấy chứng nhận là cơ sở sản xuất đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Tập đoàn đầu tư nhà máy xử lý nước công nghệ đỉnh cao ở Đông Nam Á với các công nghệ được ứng dụng như lọc cát kháng khuẩn, ozon lọc khuẩn, UV diệt khuẩn, vận hành tự động…

Tập đoàn Việt - Úc đã xây dựng khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao Việt - Úc Nhà Mát nằm trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Trong đó, trọng tâm chính là khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao sản xuất ra con tôm hoàn hảo, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các công nghệ vượt trội khác được ứng dụng như công nghệ cho ăn tự động, đo lường tự động, thử nghiệm các phát minh mang tính đột phá, bền vững trong ngành tôm như quy trình nuôi biofloc, quy trình nuôi bằng giá thể sinh học, quy trình xử lý nước tuần hoàn, tất cả các quy trình nuôi đều không sử dụng kháng sinh. Bên cạnh mô hình nuôi trong nhà kín thì mô hình nhà màng bong bóng nuôi tôm là công nghệ nuôi mới từ Israel được triển khai lần đầu tiên ở Việt Nam tại Bạc Liêu. Đây là mô hình tiên tiến giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo hiệu quả nuôi tôm tốt nhất.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Việt - Úc, cho biết: “Với những nỗ lực trong gần 20 năm qua, Tập đoàn  Việt - Úc  nhận được các chứng nhận quốc tế lớn như BAP, ASC, Cơ sở sản xuất đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới… Tập đoàn Việt - Úc thành công bước đầu khi triển khai tại tỉnh Bạc Liêu từ tôm giống đến nuôi thương phẩm và sắp tới đây là khép kín chuỗi tôm bằng nhà máy chế biến xuất khẩu. Tỉnh Bạc Liêu sẽ là trung tâm công nghiệp ngành tôm, là hạt nhân cho việc lan tỏa thương hiệu tôm Việt trên toàn thế giới, là cơ sở để Tập đoàn Việt - Úc hiện thực hóa khát vọng “Nâng tầm tôm Việt”.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.