Tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa hè thu

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 16:58

Hiện nay, do thời tiết không thuận lợi nên một số diện tích lúa hè thu bị các loại sâu bệnh phá hại. Để bảo vệ lúa và đảm bảo năng suất cuối vụ, ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần thăm đồng thường xuyên, kịp thời phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên lúa.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh trên lúa. Ảnh: M.Đ

Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh xuống giống được 58.673ha. Hiện các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, một số diện tích sạ sớm đang làm đòng. Song, do thời tiết không thuận lợi nên một số diện tích lúa bị các loại sâu bệnh tấn công. Cụ thể, có gần 19.000ha lúa nhiễm các loại sâu bệnh, trong đó có 300ha nhiễm sâu cuốn lá nặng. Đối tượng gây hại trên lúa chủ yếu là sâu cuốn lá, đạo ôn lúa, đạo ôn cổ bông, rầy nâu, lem lép hạt… Hiện, nông dân đã phòng trừ được hơn 11.200ha.

Các địa phương có diện tích lúa hè thu bị sâu bệnh tấn công nhiều là xã Hưng Hội, Hưng Thành, Châu Hưng A, thị trấn Châu Hưng và một phần xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Để bảo vệ các trà lúa, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp đã triển khai tập huấn và hội thảo đầu bờ về cách phòng trừ các loại sâu bệnh trên lúa được 26 lớp, với gần 800 lượt nông dân tham gia. Ông Tô Thanh Hải, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Dự báo năm nay thời tiết cực đoan nên ngành chức năng đã sớm cảnh báo cho nông dân chủ động phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh trên lúa. Đồng thời, đơn vị cũng phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi và vận động giải pháp phòng trừ dịch hại cho lúa hè thu, tích cực hướng dẫn chăm sóc trà lúa đạt hiệu quả”.

Theo dự báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh, hiện có đợt rầy nâu nở rộ và tấn công lúa hè thu ở các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hòa Bình giai đoạn lúa đẻ nhánh, làm đòng và trỗ bông. Mật số rầy nâu từ 1.500 - 3.000 con/m2, cá biệt có nơi đến 3.500 con/m2. Vì vậy, nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến các đối tượng dịch hại lúa; cán bộ bảo vệ thực vật hướng dẫn nông dân phun xịt thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”.

Nông dân phun thuốc phòng trừ rầy nâu trên lúa hè thu.

Kỹ sư Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV, cho biết: “Từ nay đến ngày 10/8/2020 xuất hiện đợt rầy nâu tấn công lúa hè thu, do vậy nông dân lưu ý những nơi có mật số rầy cao thì phun thuốc phòng trừ. Đồng thời, bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá cũng đang phát triển mạnh, cần được quản lý chặt chẽ để bảo vệ các trà lúa hè thu”.

Riêng nông dân vùng lúa - tôm chuẩn bị các điều kiện để xuống giống lúa - tôm vào trung tuần tháng 9/2020. Theo kế hoạch phát triển giống lúa ST 24, ST 25 trên vùng đất tôm - lúa với quy mô 3.560ha, thực hiện tại huyện Hồng Dân, Phước Long, TX. Giá Rai. Hiện các đơn vị có liên quan tổ chức hỗ trợ nông dân thực hiện thí điểm mô hình tôm sạch, lúa an toàn áp dụng theo quy trình hữu cơ. Ngành Nông nghiệp tiếp tục cùng các địa phương làm cầu nối để hỗ trợ nông dân thực hiện liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm lúa hè thu trong thời gian tới...

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.