Vụ tôm mới: Nhiều cơ hội “bật dậy” cho con tôm Bạc Liêu

Thứ Hai, 29/06/2020 | 15:57

Mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cơn mưa giúp nước giảm độ mặn, thuận lợi cho việc thả tôm nuôi vụ mới. Vì vậy, nông dân nhiều nơi đã tập trung thả tôm nuôi vụ 2 với hy vọng giá tôm và thị trường sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm.

Giới thiệu công nghệ phục vụ nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

Theo lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản, từ nay cho đến tháng 8/2020, vùng sản xuất phía Nam Quốc lộ 1A sẽ tập trung thả nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh. Cùng thời gian này, nông dân ở vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A cũng tập trung xuống giống mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp và mô hình sản xuất lúa - tôm càng xanh. Do vậy, nhu cầu con giống sẽ tăng cao và khó tránh khỏi tình trạng con giống kém chất lượng.

Nhiều nông dân phản ánh, vụ tôm năm nay giá con giống và thuốc thú y thủy sản tăng cao, trong khi giá thu mua tôm nguyên liệu không ổn định và ở mức thấp. Bên cạnh đó, do thời tiết nắng nóng gây thiệt hại đáng kể trong những tháng đầu năm khiến nông dân ngại thả nuôi mới. Hiện, diện tích tôm nuôi trong toàn tỉnh khoảng 120.700ha, trong đó, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh khoảng 8.530ha. Nếu như nông dân tập trung thả tôm nuôi đúng lịch thời vụ như khuyến cáo, giúp tăng diện tích và sản lượng tôm nuôi thì ngành Nông nghiệp mới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 5,7% theo kịch bản của tỉnh.

Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch đề ra trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, sản xuất nuôi trồng sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với những dự báo về thị trường từ nay đến cuối năm cho thấy, tình hình xuất khẩu con tôm rất khả quan khi dịch bệnh COVID-19 ở nhiều nước nhập khẩu được kiểm soát, sức mua tăng, nhất là hiện nay một số thị trường lớn ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Theo Hiệp hội Chế biến thủy sản (VASEP), khả năng xuất khẩu tôm năm 2020 của cả nước sẽ đạt từ 3,5 - 3,8 tỷ USD; riêng tỉnh Bạc Liêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 750 triệu USD.

Nông nghiệp Bạc Liêu đã và đang có nhiều lợi thế để “bật dậy” sau ảnh hưởng của COVID-19. Cụ thể, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã hoàn thành trên 70% hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đã chuẩn bị thi công giai đoạn 2. Đồng thời, đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”, hướng đến thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu này và sẽ bổ sung thêm nguồn lực cho con tôm tăng trưởng.

Theo Sở NN&PTNT, để phát huy tiềm năng, thế mạnh từ con tôm và đảm bảo cho sản xuất vụ nuôi tôm năm 2020 đạt thắng lợi, cùng với tăng cường chỉ đạo nông dân tập trung xuống giống đúng lịch thời vụ, đầu tháng 7/2020, ngành Nông nghiệp sẽ tổ chức hội nghị đánh giá các mô hình nuôi tôm hiệu quả, bền vững để các ngân hàng mạnh dạn đầu tư vốn cho doanh nghiệp và nông dân vay phát triển mô hình, nhất là nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn trong dân. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong dân và góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” ngành tôm công nghiệp của cả nước.

Song song đó, ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường công tác khuyến nông, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và phòng chống dịch bệnh trong sản xuất cho người dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, công tác kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…, để góp phần hoàn thành kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11% trong năm nay, mà con tôm được xem là nguồn thu chính mang lại lợi nhuận cho người nông dân và kim ngạch xuất khẩu.

Nguyễn Văn (Sở NN&PTNT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.