Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

Thứ Hai, 11/01/2021 | 15:26

Nông nghiệp Bạc Liêu từng bước hướng đến ứng dụng công nghệ cao, nhất là trong nuôi tôm. Theo đó, tỉnh đã thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu với mục tiêu: Làm hạt nhân tác động, dẫn dắt và nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao của tỉnh, vùng Bán đảo Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, làm nòng cốt, động lực để “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”.

Cục Thú y trao giấy chứng nhận cho Công ty Việt Úc - Bạc Liêu là cơ sở sản xuất tôm giống đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh.

HOÀN THIỆN KHU CÔNG NGHỆ CAO

Được sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Bạc Liêu đã thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, với quy mô diện tích gần 420ha, tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Với mục tiêu: Làm hạt nhân tác động, dẫn dắt và nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao của tỉnh, vùng Bán đảo Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, làm nòng cốt, động lực để “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Đến nay, khu vực này đã xây dựng cơ bản hạ tầng giai đoạn 1 (chuẩn bị đón đợt đầu tiên gồm 9 doanh nghiệp vào hoạt động) và đang tiến hành các bước tiếp theo để sớm đưa vào vận hành khai thác.

Nhờ sự ủng hộ của Trung ương, sự quan tâm của ngành chức năng, sự nhanh nhạy trong nắm bắt, ứng dụng hiệu quả kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất của bà con nông dân và các đơn vị, doanh nghiệp, những năm qua, sản lượng tôm của tỉnh không ngừng tăng. Năm 2020, sản lượng tôm ước đạt hơn 200.000 tấn, cao nhất từ trước tới nay, chiếm gần 19% sản lượng tôm của cả nước, góp phần mang lại kim ngạch xuất khẩu thủy sản trên 800 triệu USD. Sự tăng trưởng vượt bậc này chính là cơ sở vững chắc để Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đặt kỳ vọng trong tương lai gần, Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Chế biến tôm xuất khẩu ở Công ty Thái Minh Long (TX. Giá Rai).

Bạc Liêu đang thu hút nhiều tập đoàn, công ty 100% vốn nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất ngành tôm; từ sản xuất con giống, vật tư kỹ thuật ngành tôm đến khâu chế biến xuất khẩu. Và sự ra đời của các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi tôm công nghệ cao trải dài 56km ven biển càng khẳng định tỉnh đã chọn hướng phát triển phù hợp trên vùng đất bãi bồi.

Đặc biệt, các hợp tác xã chuyên về nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao vùng ven biển Bạc Liêu cũng liên tiếp được thành lập, giờ đây không chỉ là nơi tập hợp nông dân đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và từng hộ xã viên, mà còn giải quyết việc làm, tạo cuộc sống ổn định cho hàng ngàn lao động các địa phương ở khu vực bãi bồi ven biển.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín.

HƯỚNG ĐẾN XUẤT KHẨU TÔM NGUYÊN CON SANG ÚC

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các nước nhập khẩu kiểm soát chặt chẽ tình hình nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa… nên đã làm ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh vẫn duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống trước đây để tiếp tục xuất khẩu như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông... và tiếp tục mở rộng thêm các thị trường mới ở các nước châu Á. Từ đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2020 tăng 11% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản. Ngoài ra, Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào đầu tháng 8/2020, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong thời gian tới.

Hiện tỉnh đang hoàn tất cả thủ tục để xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống sạch bệnh, các vùng nuôi tôm an toàn sinh học… Tiên phong trong lĩnh vực này là Tập đoàn Việt - Úc.

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Năm 2021, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm, áp dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành và thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản hữu cơ với các sản phẩm chủ lực; xây dựng và thực hiện chuỗi sản xuất tôm đạt chuẩn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc và thị trường các nước…

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.