Xây dựng nông thôn mới: Những cách làm hay

Thứ Hai, 16/09/2019 | 17:26

Trong hội nghị tổng kết 10 năm chương trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ (do Bộ NN&PTNT) chủ trì vừa được tổ chức tại Bạc Liêu, các địa phương đã giới thiệu nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, góp phần tạo sự khởi sắc cho nông thôn và nâng cao đời sống người dân.

Sau gần 10 năm triển khai XDNTM, vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ đạt được nhiều thành tựu toàn diện.

Điển hình trong phong trào XDNTM ở các tỉnh, thành ĐBSCL là tỉnh Đồng Tháp. Là một tỉnh còn nghèo nhưng Đồng Tháp nổi lên là một trong những địa phương tiêu biểu của vùng ĐBSCL cũng như của cả nước về XDNTM. Hiện nay, địa phương này có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM và có một huyện NTM, trung bình toàn tỉnh đạt trên 16/19 tiêu chí NTM.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: "Trong quá trình XDNTM đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Cụ thể, thực hiện mô hình Nhà nước cấp vật tư, người dân góp ngày công lao động, từ đầu năm 2019 đến nay, với kinh phí hơn 12 tỷ đồng do Nhà nước hỗ trợ, người dân đã xây dựng 26 công trình hạ tầng ở 25 xã".

Tỉnh Vĩnh Long cũng là địa phương linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các giải pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Giai đoạn 2011 - 2019, Vĩnh Long huy động hơn 7.128 tỷ đồng để XDNTM, đưa toàn tỉnh có 45 xã đạt chuẩn NTM. Còn Bạc Liêu hiện có 21 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM và huyện Phước Long được công nhận huyện NTM. Tỉnh xác định tiêu chí nào dễ, không cần vốn đầu tư thì thực hiện trước, các tiêu chí cần vốn đầu tư nhiều thì thực hiện sau. Trong khu vực này còn có tỉnh An Giang với 61 xã đạt chuẩn NTM, 3 huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành chương trình XDNTM sớm hơn một năm so kế hoạch.

Đi đầu trong XDNTM ở các tỉnh Đông Nam bộ phải nói đến tỉnh Đồng Nai. Trước khi có chương trình XDNTM, Đồng Nai đã chủ động xây dựng nông thôn “4 có” (có đời sống kinh tế được cải thiện; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; có đời sống văn hóa tốt, an ninh, an toàn đảm bảo; có môi trường sinh thái phát triển bền vững). Qua đó tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi ban đầu cho XDNTM.

Một góc nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Đại diện các tỉnh, thành ĐBSCL và Đông Nam bộ đều cho rằng, XDNTM là nông nghiệp - nông thôn - nông dân sẽ tiếp tục giữ vai trò chiến lược trong sự phát triển của đất nước. Phát triển nông nghiệp - nông thôn - nông dân là thành tố cơ bản của quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nông dân đóng vai trò chủ thể trong XDNTM.

Theo GS-TS Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình khoa học - công nghệ XDNTM: “XDNTM là nông nghiệp - nông thôn - nông dân giữ vai trò chiến lược trong sự phát triển. Phát triển nông nghiệp - nông thôn - nông dân là thành tố cơ bản của quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế; là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội để đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa. Vai trò chủ thể của nông dân thay đổi căn bản quan hệ sản xuất trong nông nghiệp và phát huy sức mạnh cộng đồng ở nông thôn…”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Quốc Doanh cho rằng, XDNTM ở ĐBSCL cần dựa trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, an toàn theo hướng sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học. Phát triển mạnh cơ sở hạ tầng, kết nối đồng bộ trong nội vùng và với các vùng; dựa vào các quy luật của tự nhiên để phát triển. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng biển đổi khí hậu. Cần quan tâm đến mục đích của XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.