Xử lý rơm, rạ sau khi thu hoạch

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:38

Theo các nhà khoa học, việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng gây ra những tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với những lợi ích mà nó mang lại. Vì vậy, cần xử lý rơm rạ sau thu hoạch lúa.

Những năm gần đây, sau khi thu hoạch lúa nông dân trong tỉnh không còn đốt đồng mà bán rơm rạ hoặc sử dụng các chế phẩm xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ. Đây được xem là giải pháp đột phá trong nông nghiệp.

Theo khuyến cáo, để xử lý lượng rơm trên đồng, bà con nên mang rơm ra khỏi ruộng, sau đó tận dụng lượng rơm này trồng nấm hoặc làm thức ăn cho trâu, bò để tăng thêm nguồn thu nhập. Ngoài ra, bã rơm mục có thể dùng làm phân hữu cơ để bón cho đồng ruộng, làm tơi xốp và duy trì độ màu mỡ của đất.

Nếu nông dân không có điều kiện đem rơm ra khỏi đồng ruộng thì nên xử lý bằng cách cày vùi để duy trì lượng đạm trong đất. Tuy nhiên, để rơm rạ phân hủy tốt hơn, nhanh hơn, không gây ngộ độc hữu cơ cho lúa, bà con có thể dùng chế phẩm phun lên rơm rạ trước khi cày xới. Việc cày vùi rơm rạ vào đất sẽ tạo cho đất có nhiều chất hữu cơ, giúp cây lúa bén rễ tốt hơn.

M.C

(trích tài liệu của ngành Khuyến nông)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.