Bạc Liêu bắt băng nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất từ 200 - 900%

Thứ Bảy, 23/09/2023 | 08:49

Ngày 23/9, Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa bắt tạm giam nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn TP. Bạc Liêu vào chiều tối ngày 22/9.

Đây là kết quả của những nỗ lực trong triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tinh Bạc Liêu về tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” và Kế hoạch số 165 ngày 9/9/2023 của Công an tinh Bạc Liêu về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen”.

Nguyễn Minh Tùng, đối tượng cầm đầu, đứng ra tổ chức đường dây “tín dụng đen”.

Trước đó, vào ngày 17/9/2023, Công an tỉnh Bạc Liêu trong quá trình thực hiện công tác tuần tra trên tuyến lộ Nam Sông Hậu thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu đã phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú thôn Ngọc Sơn, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng Vi Văn Thọ (sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú thôn Đồn Vang, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển xe mô tô 94K1 – 874.24 đang thực hiện phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trên đường.

Nhận định hai đối tượng này nằm trong băng nhóm cho vay nặng lãi, được phân công nhiệm vụ đi rải tờ rơi để dụ dỗ nhiều người dân vay tín chấp lãi cao nên Phòng CSHS đã nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ.

Qua điều tra xác định nhóm cho vay lãi nặng có tổng cộng 6 đối tượng từ nhiều tỉnh khác nhau ở khu vực miền Bắc đến địa bàn tỉnh Bạc Liêu tổ chức cho nhiều người dân vay lãi nặng “tín dụng đen” từ khoảng tháng 10/2022 đến nay. Cầm đầu nhóm này là Nguyễn Minh Tùng (sinh năm 1991, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng). Đối tượng đứng ra tổ chức, mua và tạo lập 3 tài khoản “Khanh123”, “Cu123”, “Haul23” phần mềm trang Web “1Cash.info” trên internet để quản lý, theo dõi mọi hoạt động cho vay, thu lãi vay.

Trong khoản thời gian từ tháng 12/2022 đến nay, với số vốn ban đầu hơn 1,1 tỷ đồng, các đối tượng đã cho 302 người, lập 939 hợp đồng vay với lãi suất dao động từ 200% - 900%/năm. Đến nay, số tiền vốn ban đầu cộng lãi là hơn 7,3 tỷ đồng. Qua làm việc với 42 người vay tiền, cơ quan Công an xác định có căn cứ chứng minh được số tiền thu lợi bất chính của Tùng và đồng bọn trên 171 triệu đồng.

Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng. Vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.