Bị gia đình ngăn cản kết hôn, phải làm sao?

Thứ Tư, 17/10/2018 | 17:16

Hỏi: Tôi và cô ấy yêu nhau 2 năm, chúng tôi quyết tâm tiến tới hôn nhân, nhưng gia đình cô ấy ngăn cản vì chê gia đình tôi không tương xứng. Chúng tôi không thể làm đám cưới tại địa phương. Xin hỏi, tôi phải làm sao khi muốn cưới cô ấy làm vợ hợp pháp?

N. T. Hải

Trả lời: (có tính chất tham khảo)

Theo như lời bạn trình bày, tức là cả bạn và bạn gái của bạn đều đồng ý tiến tới hôn nhân, tuy nhiên bên gia đình nhà bạn gái cấm cản. Điều 8, Luật Hôn nhân - Gia đình 2014 quy định về điều kiện đăng ký kết hôn như sau: “Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự”. Và việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn “kết hôn giả tạo; tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ”.

Như vậy, nếu hai bạn đáp ứng được các điều kiện kết hôn nêu trên thì các bạn có quyền tự đi đăng ký kết hôn tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bạn. Việc đăng ký kết hôn chính là việc pháp luật công nhận hai bạn là vợ chồng hợp pháp, còn hai bạn có tổ chức đám cưới hay không thì không có ý nghĩa về mặt pháp lý. Rất nhiều người hiểu không đúng, nhầm lẫn giữa việc tổ chức đám cưới thì mới xem là vợ chồng.

Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là các bạn nên thuyết phục gia đình để các bên cùng đồng tình, ủng hộ, tránh tình trạng gia đình không đồng ý dẫn đến các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.