Bị tai nạn giao thông do đi sai luật, có được bồi thường?

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:42

Hỏi: Ba tôi đang trên đường đi làm thì bất ngờ bị một người tông phải. Cả hai cùng được đưa vào bệnh viện nhưng thương tích của người kia khá nặng, có nguy cơ tử vong.

Biên bản hiện trường do phía Công an lập đều xác định, ba tôi đi đúng đường, đúng luật. Người kia đi sai, vượt ẩu nên đã gây ra tai nạn. Tuy nhiên, phía gia đình bên người đó yêu cầu gia đình tôi phải bồi thường tiền thuốc thang mọi thứ, và hăm dọa nếu người đó tử vong thì sẽ kiện ba tôi đi tù. Xin hỏi ba tôi có chịu trách nhiệm trong trường hợp này?.

N.T.T.N (huyện Vĩnh Lợi)

Trả lời: Theo như bạn trình bày, thì đây là một vụ tai nạn giao thông. Thông thường đối với tai nạn giao thông, vấn đề xác định lỗi là rất quan trọng để xác định trách nhiệm dân sự (bồi thường) và trách nhiệm hình sự (tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Đối với trách nhiệm dân sự, nếu xác định lỗi thuộc về một bên, thì bên không có lỗi sẽ được bồi thường trách nhiệm dân sự theo mức độ thiệt hại. Nếu xác định là lỗi hỗn hợp thì tùy theo mức độ lỗi mà tính tỷ lệ bồi thường theo quy định.

Đối với trách nhiệm hình sự, để cấu thành tội phạm này, chủ thể bắt buộc có các hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đó là việc không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định an toàn giao thông đường bộ căn cứ vào các quy định tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, nếu đúng theo những gì bạn trình bày, có kết luận của cơ quan chức năng về lỗi của các bên trong vụ tai nạn giao thông, xác định ba của bạn không có lỗi thì không phải bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Đối với trách nhiệm hình sự, cũng xác định yếu tố lỗi khi phải có hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, ba của bạn không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự, ngay cả khi bên kia tử vong.

Tuy nhiên, do truyền thống của người Việt, tương thân tương ái, nếu gia đình bạn muốn hỗ trợ một phần chi phí cho người bị tai nạn giao thông quá nặng hoặc tử vong coi như chia sẻ khó khăn là điều rất đáng trân trọng. Pháp luật không điều chỉnh vấn đề này.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.