Bị xử phạt do chậm đăng kí kê khai biến động đất đai

Thứ Tư, 06/11/2019 | 16:16

Hỏi: Tôi có chuyển nhượng một mảnh đất đã có sổ đỏ. Hợp đồng chuyển nhượng đúng quy định pháp luật và có công chứng. Tuy nhiên, do điều kiện công việc, tôi chưa làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Xin hỏi thời điểm hiện nay nếu tôi đi sang tên thì có bị phạt hay không?

N.N.Q (Phường 1, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tại điểm a khoản 4 và khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định, đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi. Cụ thể, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động.

Theo trình bày thì bạn nhận chuyển nhượng một thửa đất nên thuộc trường hợp phải đăng ký biến động đất đai. Nếu quá thời hạn 1 tháng vẫn chưa làm thủ tục đăng ký biến động đất đai thì sẽ nằm trong trường hợp vi phạm về thời hạn, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai.

Về mức phạt, tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng đối với các trường hợp biến động đất đai quy định tại các điểm a, b, h, i, k và khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai nhưng không thực hiện đăng ký biến động theo quy định. Như vậy, mức phạt trong trường hợp của bạn sẽ từ 2 - 5 triệu đồng.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.