Tư vấn pháp luật

Cầm cố tài sản như thế nào để đúng quy định pháp luật

Thứ Tư, 18/11/2020 | 16:28

Hỏi: Tôi cần một số tiền gấp nên đã mang tài sản là xe máy đi cầm cố và giao cả giấy tờ xe cho họ giữ. Theo giao hẹn, sau 3 tháng tôi sẽ chuộc xe về. Tuy nhiên thời gian gần đây, tôi thấy bên nhận cầm xe thường xuyên dùng xe tôi để làm phương tiện đi lại. Tôi không đồng ý thì họ lại cho rằng, họ cầm thì họ có quyền.

Xin hỏi, pháp luật quy định vấn đề này như thế nào?

Nguyễn Văn Mười (Phường 5, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 309 Bộ luật Dân sự 2015 thì việc cầm cố tài sản được hiểu là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Thông thường, việc cầm cố tài sản là để mượn nợ, sau khi hoàn trả nợ và lãi (nếu có thỏa thuận) thì bên cầm cố được nhận tài sản cầm cố về.

Theo quy định, bên cầm cố có quyền được phép yêu cầu bên nhận cầm cố dừng hành vi có nguy cơ làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của tài sản (trong trường hợp bên nhận cầm cố thực hiện quyền cho thuê, cho mượn… theo thỏa thuận); yêu cầu bên nhận cầm cố trả lại tài sản cầm cố và giấy tờ liên quan khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng cầm cố chấm dứt và yêu cầu bên nhận cầm cố bồi thường thiệt hại xảy ra đối với tài sản cầm cố.

Bên nhận cầm cố có nghĩa vụ bảo quản, giữ gìn tài sản cầm cố, nếu làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng tài sản cầm cố thì phải bồi thường thiệt hại cho bên cầm cố. Không được bán, trao đổi, tặng cho, sử dụng tài sản cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác. Không được cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản cầm cố, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trả lại tài sản cầm cố và giấy tờ liên quan khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng cầm cố chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.

Như vậy, nếu không có thỏa thuận khác thì bên nhận cầm cố không được tự ý sử dụng tài sản cầm cố, cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng của tài sản cầm cố. Nếu bạn yêu cầu bên đó chấm dứt việc sử dụng tài sản của bạn mà họ không đồng ý, bạn có thể khởi kiện để yêu cầu bên nhận cầm cố bồi thường thiệt hại.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.