Chỉ số CCHC của các sở, ngành, địa phương: Những chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 21/09/2022 | 16:08

Trong năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, vai trò điều hành của UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã triển khai thực hiện nghiêm túc. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Việc đánh giá kết quả CCHC của tỉnh thông qua Bộ chỉ số CCHC trở thành công cụ hữu ích trong chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Các địa phương, đơn vị nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tốt trong CCHC năm 2021. Ảnh: K.P

CÁC CHỈ SỐ ĐƯỢC CẢI THIỆN

Qua xác định Chỉ số CCHC năm 2021 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã cho thấy tình hình thực hiện công tác CCHC nói chung của từng cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, khoảng cách chỉ số giữa các cơ quan, đơn vị được rút ngắn đáng kể. Kết quả xếp hạng xác định Chỉ số CCHC năm 2021 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chia thành 3 nhóm. Nhóm rất tốt có 4 sở đạt Chỉ số CCHC trên 90% là: Sở LĐ-TB&XH, Sở VH-TT-TT&DL, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ (năm 2020 có 3 sở thuộc nhóm này, không có đơn vị cấp huyện). Nhóm tốt có 6 sở, ban, ngành và 4 đơn vị cấp huyện đạt Chỉ số CCHC từ 80% đến dưới 90% gồm: Sở Giao thông - Vận tải; Sở Công thương, Thanh tra tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính; Ban Dân tộc và Tôn giáo, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân, TX. Giá Rai, huyện Đông Hải. Nhóm khá có 6 sở, ban, ngành và 3 đơn vị cấp huyện đạt Chỉ số CCHC từ 65% đến dưới 80%, gồm: Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở GD-KH&CN, huyện Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi, TP. Bạc Liêu.

NỖ LỰC CHƯA ĐỒNG ĐỀU

Hầu hết các cơ quan, đơn vị đều có sự năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, có sự kiểm tra, thống kê báo cáo đầy đủ nội dung theo quy định. Thông qua kết quả đánh giá có nhiều cơ quan, đơn vị có cải thiện về thứ hạng và điểm số, điển hình như Sở VH-TT-TT&DL từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 2, Sở Giao thông - Vận tải từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 5, Thanh tra tỉnh từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 7, cho thấy các cơ quan, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, qua kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2021 vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa có sự chỉ đạo sâu sát, chưa bám sát vào các nội dung chương trình tổng thể, do đó điểm số bị giảm đáng kể hoặc không được cải thiện. Điển hình như Sở Kế hoạch và Đầu tư từ vị trí thứ 7 xuống vị trí thứ 13, Ban Quản lý dự án các khu công nghiệp từ vị trí thứ 10 xuống vị trí thứ 15, xếp ở vị trí thấp nhất là Sở GD-KH&CN, TP. Bạc Liêu không cải thiện được chỉ số và thứ hạng so với năm 2020.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 đã phản ánh được tình hình triển khai CCHC sát với thực tiễn hơn và đánh giá đúng chất lượng triển khai CCHC của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời, chỉ số CCHC năm 2021 có tính tổng hợp, đa chiều, gắn việc đánh giá bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước với đánh giá khách quan từ phía người dân, tổ chức; gắn kết giữa đánh giá kết quả CCHC hằng năm với đánh giá tác động của cải cách lên sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

HỒNG TƯƠI (Sở Nội vụ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.