Tư vấn pháp luật

Cho trẻ em chơi đồ chơi bạo lực có bị xử lý không?

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:07

Hỏi: Hiện tại tôi thấy rất nhiều cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, trong đó có nhiều loại như súng, côn, kiếm… mang tính chất bạo lực và nhiều người vẫn vô tư mua về cho con em chơi. Xin hỏi Nhà nước có quản lý đối với các loại đồ chơi mang tính bạo lực hay không? Nếu phát hiện có xử lý không?

Thi Mai (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những loại đồ chơi trẻ em có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe hoặc tới an ninh trật tự, an toàn xã hội sẽ bị cấm. Đó là các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng, súng nén bằng hơi hoặc bằng lò-xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác; súng bắn nước, hơi nước; súng bắn phát quang hoặc bắn gây tiếng nổ và các loại đồ chơi có hình dáng giống các loại vũ khí như lựu đạn, kiếm, mác, lê, dao găm, cung nỏ (làm bằng các loại vật liệu kể cả gỗ, tre, giấy nén...); các loại pháo, các loạt vật liệu khác có thể gây cháy, bỏng; các loại đồ chơi ảo; các phần mềm vi tính trò chơi điện tử có nội dung kích động bạo lực. Ngoài ra, còn có các loại đồ chơi dùng điện có điều khiển từ xa có thể gây nhiễu cho các đồ dùng trang thiết bị khác hoặc không bảo đảm an toàn cho trẻ em…

Bán hoặc cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi này đều bị xử phạt. Mức phạt đối với người cho trẻ em sử dụng theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP hành vi cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm là phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Đối với người buôn bán, áp dụng điểm d khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có thể bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn phải chịu hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.