Có được sa thải khi người lao động tự ý nghỉ việc không xin phép?

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:38

Hỏi: Em đang làm cho một công ty, hôm rồi nhà em có việc đột xuất, em có làm đơn xin nghỉ gửi cho quản lý nhưng chưa được duyệt, vì gấp nên em nghỉ luôn. Sau khi xong việc nhà, em quay trở lại làm việc thì được thông báo là công ty đã sa thải vì em tự ý nghỉ việc mà không xin phép. Xin hỏi, công ty làm như vậy là đúng hay sai?

T.T.Yến (thị xã Giá Rai)

Trả lời: Theo như bạn trình bày thì trường hợp của bạn là xin nghỉ phép nhưng lại bị cho thôi việc.

Khi người lao động tự ý bỏ việc mà không viết đơn xin nghỉ thì công ty sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải theo Điều 126 Bộ luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, chỉ được sa thải khi người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Trong trường hợp người lao động có viết đơn xin nghỉ nhưng chưa chờ duyệt đơn mà nghỉ luôn thì cũng tính là tự ý nghỉ không xin phép (trừ trường hợp có lý do chính đáng), hình thức xử lý tương tự như trường hợp trên.

Như vậy, việc bạn viết đơn xin nghỉ phép nhưng chưa được duyệt đã nghỉ trước là đã vi phạm quy định, trừ trường hợp bạn chứng minh được, mình nghỉ vì những lý do chính đáng như đã nói ở trên. Nếu đối chiếu với các quy định pháp luật mà bạn thấy rằng, công ty sa thải mình là trái pháp luật thì bạn có quyền khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.