Tư vấn pháp luật

Công chức, viên chức sinh con thứ 3 sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 20/05/2020 | 17:25

Hỏi: Tôi làm viên chức ở một đơn vị trực thuộc Nhà nước quản lý, hiện đã có đủ 2 con theo quy định. Nhưng vợ chồng tôi vẫn muốn sinh thêm con do điều kiện kinh tế gia đình ổn định. Nghe thông tin Chính phủ khuyến khích sinh ở một số vùng miền, trong đó có khu vực ĐBSCL. Xin hỏi, trong trường hợp của tôi, nếu sinh con thứ 3 thì có bị xử lý kỷ luật hay không? Các chế độ về thai sản có được hưởng như quy định hay không?

N.H.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tại Quyết định 588/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành liên quan đến Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030, với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao, Thủ tướng yêu cầu ưu tiên thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó có việc bãi bỏ các quy định của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng liên quan đến mục tiêu giảm sinh, tiêu chí giảm sinh con thứ 3 trở lên. Sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con; xây dựng, triển khai các mô hình can thiệp thích hợp.

Tuy nhiên, Quyết định này của Thủ tướng vẫn chưa được triển khai bằng các văn bản cụ thể, do đó, nếu bạn là đảng viên, muốn sinh con thứ 3 thì bạn vẫn phải chịu sự điều chỉnh của Điều lệ Đảng. Nếu bạn không phải là đảng viên, nhưng công tác trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Nhà nước thì tùy thuộc vào quy chế của cơ quan, đơn vị xử lý đối với trường hợp sinh con thứ 3 (có thể hạ bậc lương, cắt thi đua một năm…). Nếu đơn vị không có quy định về trường hợp này, thì bạn không phải chịu hình thức xử lý nào khác.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế (thay thế Nghị định 114/2006/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em có quy định các hình thức xử lý khi sinh con thứ 3) hiện đã không còn đề cập đến việc xử phạt khi sinh con thứ 3.

Riêng về các chế độ thai sản mà bạn hỏi, việc sinh con thứ 3 không làm ảnh hưởng đến việc bạn được hưởng các chế độ thai sản.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.