Công tác hòa giải ở cơ sở: Cần được quan tâm nhiều hơn

Thứ Tư, 17/02/2021 | 16:56

Một khi công tác hòa giải ở cơ sở đáp ứng yêu cầu của thực tiễn thì các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật trong đời sống cộng đồng dân cư chắc chắn sẽ được giải quyết tốt hơn.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 518 tổ hòa giải được thành lập tại các khóm, ấp với 3.256 hòa giải viên. Trong đó, hòa giải viên nữ là 633, hòa giải viên người dân tộc là 172. Tiêu chuẩn, số lượng hòa giải viên và thành phần của tổ hòa giải bảo đảm đúng theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở, quy tụ được lực lượng nòng cốt, có uy tín, kinh nghiệm trong cộng đồng dân cư, bảo đảm hoạt động hòa giải đạt hiệu quả cao; đồng thời bảo đảm được sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể trong công tác hòa giải ở cơ sở. Các hòa giải viên sau khi được bầu, công nhận đã có ý thức tích cực nghiên cứu, tìm hiểu quy định pháp luật, kỹ năng hòa giải để thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở ngày một tốt hơn, tỷ lệ hòa giải thành cao hơn. Những tấm gương điển hình xuất sắc, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng nhiều, góp phần đề cao giá trị nhân văn, ý nghĩa cao đẹp của công tác hòa giải ở cơ sở.

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật liên quan đến hòa giải ở cơ sở cho người dân. Ảnh: K.K

Thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập đội ngũ tập huấn viên, với tổng số 58 thành viên. Đội ngũ này có nhiệm vụ hướng dẫn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên ở cơ sở. Trong năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận 2.188 vụ, đưa ra hòa giải 2.125 vụ, hòa giải thành 1.733 vụ, đạt tỷ lệ 81,6%. Tỷ lệ này đạt chỉ tiêu thi đua do Bộ Tư pháp đề ra, nhưng so với cả nước và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì còn thấp và chưa đạt chỉ tiêu tỉnh đề ra (85%).

Để công tác hòa giải ở cơ sở tốt hơn trong thời gian tới, cần xác định công tác hòa giải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. UBND cấp huyện cần quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho hòa giải viên ở cơ sở và bảo đảm kinh phí cho hoạt động hòa giải đúng quy định của pháp luật. Các địa phương cần rà soát lại đội ngũ hòa giải ở cơ sở và tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu cho đội ngũ này theo quy định và đảm bảo điều kiện cho họ hoạt động. Kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng nông thôn mới và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở. Thực hiện tốt giải pháp này là cơ sở quan trọng để góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương, hạn chế các vụ việc tiêu cực và các xích mích trong cộng đồng dân cư.

KHÁNH NGÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.