Tư vấn pháp luật

Điều kiện cho nhận con nuôi

Thứ Tư, 21/10/2020 | 16:04

Hỏi: Em tôi ở nước ngoài muốn nhận con tôi làm con nuôi nhưng em tôi chưa lập gia đình. Xin hỏi, trường hợp này có thể làm thủ tục cho nhận con nuôi hay không?

Trần Ngọc Lan (TX. Giá Rai)

Trả lời: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài được nhận con nuôi đích danh trong các trường hợp là cha dượng, mẹ kế của người được nhận làm con nuôi; Là cô, cậu, dì, chú, bác ruột của người được nhận làm con nuôi; Có con nuôi là anh, chị, em ruột của trẻ em được nhận làm con nuôi; Nhận trẻ em khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khác làm con nuôi; Là người nước ngoài đang làm việc, học tập ở Việt Nam trong thời gian ít nhất là một năm.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 29 Luật Nuôi con nuôi thì người nước ngoài được quyền nhận nuôi con nuôi là người Việt Nam khi có đủ điều kiện theo pháp luật nơi người đó thường trú và quy định tại Điều 14 Luật Nuôi con nuôi. Cụ thể, người nhận con nuôi phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; Có tư cách, đạo đức tốt.

Trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không áp dụng quy định phải hơn con nuôi 20 tuổi.

Về thủ tục, trước hết em gái bạn phải đăng ký nhận nuôi con nuôi tại UBND tỉnh nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi quyết định việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Sở Tư pháp thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Trong trường hợp của bạn, em gái bạn hoàn toàn có quyền nhận cháu ruột làm con nuôi mà không ảnh hưởng đến việc có gia đình hay chưa. Tuy nhiên, việc nhận con nuôi còn phụ thuộc vào quy định của quốc gia nơi người đó sinh sống và đáp ứng những quy định của pháp luật Việt Nam.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.