Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Đóng góp 2 dự án luật về bảo hiểm xã hội và trật tự an toàn giao thông

Thứ Tư, 29/11/2023 | 16:15

Trong đợt 2 của kỳ họp thứ 6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu tiếp tục có nhiều đóng góp tại nghị trường, bằng văn bản đối với các dự luật hiện đang được Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Có thể kể đến là Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông góp ý các dự thảo Luật. Ảnh: K.K

QUAN TÂM QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI THAM GIA BHXH

Khá tâm huyết với những quy định mới tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi), nhất là với quy định về BHXH một lần, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Đoàn Bạc Liêu) tán thành quan điểm hạn chế tiến tới chấm dứt cho người lao động (NLĐ) rút BHXH một lần. Đại biểu ủng hộ phương án 1 trong dự thảo nhưng cần tăng cường tuyên truyền lợi ích của BHXH để NLĐ nhận biết đây vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ, hỗ trợ họ trong thời gian lao động cũng như khi hết tuổi lao động. Phải nhận thức được đây cũng là trách nhiệm của NLĐ với an sinh xã hội của đất nước. Đại biểu cho rằng, về lâu về dài, nếu các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước dành cho NLĐ hiệu quả, lợi ích NLĐ được nhận bền vững, công tác phổ biến quy định BHXH thực hiện thường xuyên, việc quản lý nhà nước về BHXH, xử lý vi phạm thực hiện tốt sẽ tạo niềm tin cho người dân vào chính sách này.

Liên quan đến việc bổ sung các quy định xử lý vi phạm về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, đại biểu đề nghị Quốc hội nghiên cứu, rà soát biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn do những ảnh hưởng không tích cực đến NLĐ và đặc thù biện pháp này chủ yếu dành cho hoạt động quản lý thuế. Riêng tiền nộp thêm khi chậm đóng, chậm nộp BHXH, đề nghị nên xác định là khoản ưu tiên bảo vệ như lương của NLĐ thay vì xác định mức nộp thêm.

Cũng liên quan đến Dự án Luật BHXH (sửa đổi), đại biểu Lê Thị Ngọc Linh quan tâm đến điều kiện hưởng lương hưu (Điều 64) của Luật. Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu, rà soát lại để đảm bảo tính thống nhất, đồng thời cũng đảm bảo thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, trong đó có nội dung sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH. Đề nghị Chính phủ cần điều chỉnh hạ số năm đóng BHXH đối với trường hợp suy giảm khả năng lao động xuống còn 15 năm để họ vẫn có thể tham gia BHXH.

LĨNH VỰC TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CẦN ĐƯỢC NGHIÊN CỨU SÂU HƠN

Liên quan đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Trần Thị Hoa Ry cho rằng, cần đưa người đi bộ vào phạm vi điều chỉnh của Luật vì người đi bộ cũng là người tham gia giao thông đường bộ; đề nghị giải thích cụm từ “các loại xe tương tự xe mô tô” là xe như thế nào. Tương tự, đối với quy định “Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, tại khoản 5 Điều 33 quy định: “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện, phạm vi hoạt động của xe thô sơ tại địa phương, các loại phương tiện giao thông khác phù hợp với địa bàn đặc thù giao thông của địa phương”. Đại biểu cho rằng, quy định nêu trên vừa thêm thủ tục hành chính, không đảm bảo sự thống nhất của các địa phương cũng như tính khả thi của luật. Trong phần giải thích từ ngữ cũng chưa làm rõ xe thô sơ và các loại phương tiện giao thông khác là gì? Cơ sở nào để xác định phù hợp hay không phù hợp với địa phương?

Mặt khác, đại biểu Hoa Ry đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu thêm về sự tương thích các nội dung quy phạm của Luật này với dự thảo Luật Đường bộ. Bởi vì, tại khoản 3 Điều 72 của dự thảo Luật Đường bộ quy định: “Tổ chức, cá nhân không được sử dụng xe bốn bánh có gắn động cơ để tham gia giao thông ngoài mục đích kinh doanh vận tải”. Như vậy, nếu không khéo thì các quy định chồng chéo nhau sẽ gây khó, cản trở cho người dân trong một số trường hợp, ví dụ như người nông dân chở nông sản, chở người đi làm ruộng, làm nương rẫy, tuy không nhằm mục đích vận chuyển người hoặc hàng hóa với mục đích kinh doanh, nhưng vẫn tham gia giao thông từ nhà ra đồng, lên nương rẫy và ngược lại. Từ đó đại biểu đề nghị, phải làm rõ nội dung này trong Luật, nếu không cũng giao cho Chính phủ để ban hành đảm bảo sự thống nhất.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.