Câu chuyện pháp lý

Đường công lý

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 16:15

Hai vợ chồng chị Lý Thị Sự (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) gần một năm nay đã nhiều lần ôm đơn đến Tòa soạn Báo Bạc Liêu. Sự việc của chị Sự đến nay vẫn chưa ngã ngũ khi Tòa án đã nhiều lần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vợ chồng chị Lý Thị Sự trong hành trình khiếu nại của mình. Ảnh: K.P

Từ một việc đơn giản là bán hàng - cho thiếu nợ - đi đòi nợ mà trở thành mâu thuẫn giữa hai gia đình. Mâu thuẫn đến mức phải xô xát, đánh nhau. Bên nào cũng có thương tích, bên nào cũng có người bị khởi tố, điều tra. Tháng 1/2019, chị Sự cùng người chị của mình là Châu Thị Nhị bị khởi tố, điều tra và xét xử về tội Cố ý gây thương tích với mức hình phạt là 27 tháng tù và 24 tháng tù. Sau đó là chuỗi ngày kêu oan, bởi chị Sự và chị Nhị đều cho rằng, quá trình xô xát, mình chị đánh nhiều. Tất cả những vết chấn thương sau đó đều không có tỷ lệ phần trăm. Vụ án cũng chưa làm rõ hành vi của bị cáo nào gây ra thương tích nào, bao nhiêu phần trăm thương tích, ở vị trí nào trên cơ thể bị hại để phân hóa trách nhiệm hình sự đối với từng người, cũng như để xác định hành vi của các bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không...

Đây cũng có thể xem là một trong những vụ án mà Tòa án nhân dân các cấp phải dời, dừng, hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều lần nhất, khó tránh khỏi những thắc mắc, nghi ngờ từ phía những người có liên quan.

Ở đây chưa bàn đến việc đúng sai trong các khiếu nại của bà Lý Thị Sự, bởi các cơ quan tiến hành tố tụng của TP. Bạc Liêu đang thụ lý, giải quyết. Ở đây chỉ nói đến sự kiên nhẫn của vợ chồng chị trong các yêu cầu, khiếu nại của mình. Tốn kém rất nhiều cho việc phải đi khắp nơi để yêu cầu, từ chi phí thuê luật sư đến việc phải tới lui các cơ quan tư pháp từ thành phố đến Trung ương. Số tiền ban đầu do phía bên kia thiếu nợ chỉ vài triệu đồng, chẳng bõ bèn gì so với con số lên đến hàng trăm triệu đồng mà gia đình chị Sự đã phải bỏ ra để theo đuổi, kêu oan cho mình. Nhưng, như chồng chị Sự trong một lần đến tòa soạn đã nói: “Gia đình tôi chấp nhận bỏ hết cả tài sản, bỏ hết cả công ăn việc làm để kêu oan. Cho đến khi nào công lý sáng soi, sự thật được trả lại cho gia đình tôi mới thôi. Gian khó cỡ nào, chúng tôi cũng đi đến cùng”.

Đường công lý mà vợ chồng chị Sự hay nhiều bị cáo khác đã từng đi qua, kiên quyết theo đuổi, chắc chắn còn dài. Nhất là khi, với một sự việc còn lắm bộn bề, hồ sơ vụ án trả đi trả lại, các bên nhân chứng, người có liên quan lời khai mâu thuẫn nhau. Và các cơ quan tiến hành tố tụng khi tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án vẫn trên quan niệm, tư duy buộc tội nhiều hơn gỡ tội cho một thực trạng chung lâu nay; việc các bị can, bị cáo kêu oan, đấu tranh để gỡ tội, chứng minh mình đúng, cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng sai vẫn là một hành trình gian nan. Bởi đứng ở góc độ của người dân, dù Nhà nước ta đã cố gắng hoàn thiện các quy định pháp luật, từ thay đổi tư duy điều tra, xét xử đến việc hỗ trợ nhiều hơn nữa các dịch vụ pháp lý cho bị can, bị cáo, thì vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa lý luận và thực tiễn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.