Hiệu quả của chính sách thu hút người tài vào bộ máy hành chính: 10 năm nhìn lại

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 16:23

Với quan điểm phát triển nguồn nhân lực là hướng đi chiến lược, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của tỉnh, đáp ứng tốt hơn sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều chính sách để thu hút nhân tài trên nhiều lĩnh vực.

Trước thực trạng trình độ và nhu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) có trình độ chuyên môn cao, để thu hút và tạo nguồn nhân lực cho địa phương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về chính sách đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 25/1/2011 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 29/12/2008 về việc ban hành quy định một số chính sách đối với cán bộ tỉnh. Theo đó, chính sách sẽ hỗ trợ, thu hút những người có trình độ cao về công tác tại Bạc Liêu như giáo sư - tiến sĩ, phó giáo sư - tiến sĩ, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I phù hợp với nhu cầu của tỉnh. Đồng thời, thu hút nguồn nhân lực từ các sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc đang học đại học loại xuất sắc, giỏi đối với các ngành: Y, dược, thủy lợi, trồng trọt…

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để bổ sung vào bộ máy chính quyền là việc cần thiết. Ảnh minh họa: K.P

Ngoài ra, để triển khai thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có trình độ, năng lực, trên cơ sở Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 18/10/2018 về thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trên địa bàn tỉnh, đồng thời đang triển khai thực hiện theo quy định.

Giai đoạn từ năm 2011 - 2020, Bạc Liêu đã thu hút được 392 người, trong đó có một tiến sĩ, 8 bác sĩ chuyên khoa I, 7 thạc sĩ, 29 bác sĩ, 4 dược sĩ đại học, 5 cử nhân điều dưỡng, một cử nhân y tế công cộng và 337 sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về làm việc tại các xã - phường - thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Bên cạnh việc kêu gọi thu hút, tỉnh đã thực hiện chính sách ưu tiên trong tuyển dụng vào biên chế, đặc biệt bồi dưỡng, hỗ trợ thu nhập ngoài lương, nhất là đối với sinh viên đăng ký về xã công tác, đội ngũ này đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh.

Nhìn chung, những người được thu hút về làm việc tại tỉnh Bạc Liêu, 100% đã được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch CCVC và được hưởng chính sách đúng theo quy định. Sau khi được tiếp nhận về công tác, các cơ quan, đơn vị sử dụng CCVC luôn quan tâm sắp xếp, phân công nhiệm vụ và vị trí việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Từ đó tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt để đội ngũ cán bộ, công chức sớm thích nghi với công việc, được cống hiến và phát triển. Đồng thời, khuyến khích cho CCVC là đối tượng thu hút yên tâm công tác, phát huy năng lực, kiến thức chuyên môn được đào tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ CCVC của tỉnh. Qua nhận xét đánh giá của cơ quan sử dụng CCVC, đa số đối tượng thuộc diện thu hút đều phát huy năng lực về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ được giao, tiếp nhận công việc được phân công với tinh thần trách nhiệm cao, luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hồng Tươi (Sở Nội vụ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.