Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà

Thứ Tư, 08/09/2021 | 12:08

Hướng dẫn này được xây dựng với mục đích cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà (sau đây gọi chung là người nhiễm COVID-19). Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; Trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Khu vực phong tỏa, có người cách ly y tế tại nhà.​ Ảnh: K.K

Người nhiễm COVID-19 được điều trị tại nhà khi thỏa mãn các tiêu chí lâm sàng, là người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít thì hít vào. Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố sau: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; Không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định tại Phụ lục 01); Không đang mang thai.

Khả năng người nhiễm COVID-19 tự chăm sóc, có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu; Trường hợp người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí trên.

Nhiệm vụ của cơ sở quản lý người nhiễm tại nhà phải xác định, lập danh sách người nhiễm COVID-19 quản lý tại nhà. Hướng dẫn người nhiễm COVID-19 theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Trong đó, chú ý chỉ số nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể) và huyết áp (nếu có thể). Các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); Ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; Các triệu chứng khác như: đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ…

Phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu dưới đây phải báo cáo ngay với Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà; Trạm y tế xã, phường; hoặc Trạm y tế lưu động, Trung tâm vận chuyển cấp cứu để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời. Đó là các triệu chứng khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào. Nhịp thở: Người lớn nhịp thở ≥ 21 lần/phút; Trẻ từ 1 - dưới 5 tuổi nhịp thở: ≥ 40 lần/phút; Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi nhịp thở: ≥ 30 lần/phút.  SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo), khi phát hiện bất thường thì đo lại lần 2 sau 30 giây - 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo). Hoặc bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người nhiễm COVID-19 mà thấy cần báo cơ sở y tế.

Người nhiễm COVID-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe). Tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước. Không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái. Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.