Tư vấn pháp luật

Khai gian thuế bị xử lý ra sao?

Thứ Tư, 17/02/2021 | 16:55

Hỏi: Xin cho biết hành vi trốn thuế, hoặc khai nộp thuế ít hơn số tiền thật ra phải nộp thì bị xử phạt như thế nào? Có phải chịu trách nhiệm hình sự hay chỉ bị phạt vi phạm hành chính?

Trần Thanh Loan (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tội trốn thuế là hành vi khai báo gian dối trong sản xuất - kinh doanh để không phải đóng thuế hoặc đóng mức thuế thấp hơn nhiều so với mức phải đóng. Tội trốn thuế có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự, tùy tính chất cũng như mức độ vi phạm. Bộ luật Hình sự quy định mức hình phạt nghiêm khắc nhất là 7 năm tù và số tiền phạt cao nhất là 4,5 tỷ đồng.

Một số hành vi được coi là khai báo gian dối theo quy định của Bộ luật Hình sự như không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không nộp hồ sơ khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định của pháp luật. Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp. Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế được hoàn. Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn…

Nếu số tiền trốn thuế từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế thì sẽ bị xử lý hình sự ở khoản 1 với mức phạt từ 3 tháng đến 1 năm, phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng dần nếu phạm tội nhiều lần, có tổ chức, số tiền phạm tội tăng.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.