Tư vấn pháp luật

Khi có tai nạn lao động xảy ra, ai là người bồi thường?

Thứ Tư, 08/05/2024 | 16:21

Hỏi: Xin cho tôi hỏi, mức bồi thường tai nạn lao động (TNLĐ) được pháp luật quy định như thế nào? Ai là người đứng ra bồi thường trong trường hợp tai nạn xảy ra khi người lao động (NLĐ) cũng có một phần lỗi?

H.V.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tại Điều 38 của Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Trong đó, phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho NLĐ bị TNLĐ và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho NLĐ bị TNLĐ. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị TNLĐ. Trả đủ tiền lương cho NLĐ bị TNLĐ phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Luật cũng quy định người sử dụng lao động phải bồi thường cho NLĐ bị TNLĐ mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5 - 10% khả năng lao động, sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11 - 80%; ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân lao động chết do TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Trợ cấp cho NLĐ bị TNLĐ mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều 38. Việc thực hiện bồi thường, trợ cấp phải thực hiện trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa. Đặc biệt, phải sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc.

Ngoài ra, theo Thông tư 28/2021/BLĐTBXH quy định NLĐ bị TNLĐ làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc chết do TNLĐ mà không hoàn toàn do lỗi của chính NLĐ này gây ra, ngoại trừ các trường hợp được hưởng trợ cấp TNLĐ thì được bồi thường TNLĐ. Như vậy, để được bồi thường TNLĐ thì NLĐ phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: bị TNLĐ (thuộc các trường hợp được quy định tại khoản 1, Điều 45, Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015); bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc chết do TNLĐ; TNLĐ xảy ra không hoàn toàn do lỗi của NLĐ.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.