Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, bị xử lý thế nào?

Thứ Tư, 08/01/2020 | 15:48

Hỏi: Từ đầu năm 2020, rất nhiều thông tin trên mạng Internet lan truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông có  uống ượu bia, nếu gặp cảnh sát giao thông, chỉ cần không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, mức phạt sẽ nhẹ hơn so với kiểm tra bị dính cồn. Xin hỏi quy định pháp luật đối với việc này thế nào?

Trần Văn Hậu (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của cảnh sát giao thông được quy định như sau:

- Đối với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng (Điểm g Khoản 8 Điều 6), tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (Điểm g Khoản 10 Điều 6). Có thể bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày (Điểm b Khoản 1 Điều 82).

- Đối với người điều khiển ô tô, phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng (Điểm g Khoản 10 Điều 5), tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (Điểm h Khoản 11 Điều 5). Có thể bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày (Điểm a Khoản 1 Điều 82).

Trong đó, mức phạt chính đối với người điều khiển xe máy có nồng độ cồn thấp nhất là 2 triệu đồng và cao nhất là 8 triệu đồng; với ô tô thấp nhất là 6 triệu đồng và cao nhất là 40 triệu đồng.

Như vậy, mức phạt đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của cảnh sát giao thông bằng mức phạt cao nhất đối với lỗi có nồng độ cồn. Do đó, nếu chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của cảnh sát giao thông thì người vi phạm có thể chịu một mức phạt thấp hơn rất nhiều dựa vào kết quả đo nồng độ cồn. Còn nếu không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn thì sẽ bị phạt mức cao nhất của lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.