Mất Chứng minh nhân dân có thể giao dịch hợp đồng chuyển nhượng đất?

Thứ Tư, 11/09/2019 | 16:29

Hỏi: Tôi có một mảnh đất cần chuyển nhượng, mọi việc thỏa thuận đã hoàn tất. Nhưng không may tôi bị mất giấy Chứng minh nhân dân (CMND) mà hiện tại lại ở xa quê. Xin hỏi, tôi có thể giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại phòng công chứng mà không cần CMND, thay thế bằng một loại giấy tờ tùy thân khác được không?

Huỳnh Văn Hậu (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng năm 2014 thì trong hồ sơ công chứng, văn bản, hợp đồng cần phải có bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng. Giấy tờ tùy thân được hiểu là loại giấy tờ xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người. Trong hoạt động công chứng, giấy tờ tùy thân giúp công chứng viên xác định, nhận dạng đúng chủ thể tham gia hợp đồng, giao dịch.

Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về CMND có nội dung khẳng định giấy CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân (theo Điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP). Ngoài ra, Hộ chiếu quốc gia cũng có thể được sử dụng thay thế giấy CMND. Hiện tại theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014 cũng có quy định, thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt nam.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì chỉ có CMND, thẻ Căn cước công dân và Hộ chiếu mới trực tiếp được coi là giấy tờ tùy thân. Khi bạn muốn thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất tại phòng công chứng thì ngoài việc xuất trình các giấy tờ thể hiện quyền sử dụng đối với tài sản bạn, còn phải xuất trình bản sao của các giấy tờ tùy thân của những người có liên quan trong giao dịch. Nếu bạn không có Hộ chiếu, CMND bị mất thì cần liên hệ với địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú để đề nghị cấp lại CMND hoặc thẻ Căn cước công dân. Chỉ khi có đủ giấy tờ thì thủ tục chuyển nhượng mới được chấp nhận.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.