Một số điểm mới trong Luật Đầu tư năm 2020

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 17:32

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Đầu tư năm 2020 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Theo đó, Luật Đầu tư năm 2020 có 6 điểm mới cần lưu ý.

Sở Tư pháp triển khai các văn bản luật mới. Ảnh: X.K

Về ngành, nghề cấm kinh doanh, đưa kinh doanh dịch vụ nợ vào danh mục ngành, nghề không được phép kinh doanh. Do nhiều nguyên nhân phát sinh bất lợi từ dịch vụ này nên từ ngày 1/1/2021, dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị pháp luật cấm. Bổ sung quy định về ngành, nghề cấm kinh doanh mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người thành mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người.

Về ngành nghề cấm kinh doanh, Luật Đầu tư năm 2020 đã bãi bỏ 16 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hiện nay được áp dụng theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư năm 2014, bao gồm 243 ngành, nghề. Tuy nhiên, do có một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện xét thấy không cần thiết, tác động cản trở quá trình gia nhập thị trường của các cá nhân, tổ chức nên Luật Đầu tư năm 2020 đã cắt giảm số lượng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện xuống còn 227 ngành nghề.

Trong khi đó, Luật cũng bổ sung thêm 8 ngành nghề kinh doanh có điều kiện về chế biến, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo, trưng bày, cất giữ mẫu vật của các loài thực vật, động vật thuộc các phụ lục của Công ước CITES và danh mục thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; kinh doanh nước sạch (nước sinh hoạt); kinh doanh dịch vụ kiến trúc; đăng kiểm tàu cá; đào tạo, bồi dưỡng thuyền viên tàu cá; kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu; kinh doanh dịch vụ định danh và xác thực điện tử; kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí nhập khẩu.

Về ưu đãi đầu tư, Luật Đầu tư năm 2020 đã bổ sung nhiều ngành nghề ưu đãi đầu tư. Cụ thể, các ngành nghề ưu đãi đầu tư sau được thêm so với Luật Đầu tư năm 2014, được quy định cụ thể tại Điều 16: Giáo dục đại học; sản xuất các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ; sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; bảo quản thuốc, sản xuất trang thiết bị y tế; sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo ra hoặc tham gia chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành.

Về sửa đổi, bổ sung đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư, có 3 đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư được sửa đổi và 2 đối tượng được bổ sung là dự án đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển; đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Luật Đầu tư năm 2020 còn ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt và thời hạn thực hiện dự án đầu tư cho các doanh nghiệp. Cụ thể, nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi đặc biệt là các dự án đầu tư thành lập mới, các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ có tổng vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên và giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng, thời hạn không quá 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên và các dự án đầu tư thuộc trường hợp nhà đầu tư phải chuyển giao không bồi hoàn tài sản cho Nhà nước Việt Nam hoặc bên Việt Nam sẽ không được gia hạn thực hiện dự án đầu tư.

Luật cũng quy định cải cách thủ tục đầu tư theo hướng đơn giản hóa xóa bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số dự án đầu tư của cá nhân, hộ gia đình. UBND cấp tỉnh được bổ sung thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; mở rộng quyền tự chủ của nhà đầu tư.

XUÂN KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.