Một số luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2020: Nhiều nội dung liên quan đến quản lý nhà nước và đời sống xã hội được điều chỉnh

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:44

Ngày 1/7/2020, có 12 luật sẽ bắt đầu có hiệu lực và đi vào cuộc sống, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân cũng như hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị. Không ít luật được điều chỉnh, sửa đổi để phù hợp hơn với điều kiện phát triển và hội nhập.

Hội nghị triển khai các luật có hiệu lực năm 2020. Ảnh: K.K

Luật Quản lý thuế 2019

Người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất - kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế (hiện hành là 10 ngày làm việc).

Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi) 2019

Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán nhà nước còn thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Bổ sung quy định về việc kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm bảo đảm mọi hoạt động kiểm toán đều được kiểm tra, soát xét về chất lượng, Tổng kiểm toán Nhà nước quy định cụ thể về tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018

Quy định rõ phạm vi thông tin bí mật nhà nước (BMNN) thuộc từng lĩnh vực cụ thể. Quy định thời hạn bảo vệ BMNN là khoảng thời gian được tính từ ngày xác định độ mật của BMNN. 30 năm đối với BMNN độ tuyệt mật; 20 năm đối với BMNN độ tối mật; 10 năm đối với BMNN độ mật.

Luật Dân quân tự vệ 2019

Không còn phân chia dân quân tự vệ thành dân quân tự vệ nòng cốt và dân quân tự vệ rộng rãi như Luật Quân quân tự vệ 2009; Bổ sung thêm trong thành phần có dân quân tự vệ thường trực và dân quân tự vệ biển.

Thêm nhiều trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, như: Nam giới một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Vợ hoặc chồng, một con của thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61 - 80%; Người đang lao động, học tập, làm việc ở nước ngoài.

Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn chỉ được áp dụng với 3 đối tượng sau: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020; Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 Luật Viên chức 2010; Người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, thời hạn của hợp đồng làm việc xác định thời hạn cũng được kéo dài đến 60 tháng (hiện nay tối đa chỉ đến 36 tháng).

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019

Thị thực không được chuyển đổi mục đích, trừ 4 trường hợp có giấy tờ chứng minh là nhà đầu tư hoặc người đại diện cho tổ chức nước ngoài đầu tư tại Việt Nam theo quy định; Có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh; Được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc và có giấy phép lao động (GPLĐ) hoặc xác nhận không thuộc diện cấp GPLĐ theo quy định; Nhập cảnh bằng thị thực điện tử và có GPLĐ, hoặc xác nhận không thuộc diện cấp GPLĐ theo quy định.

Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019

Bỏ khái niệm họp bất thường trong hoạt động của Chính phủ, HĐND và UBND mà thay vào đó sẽ là họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất.

Luật mới quy định điều chỉnh giảm số lượng đại biểu HĐND và thay đổi số lượng thành viên thường trực HĐND tỉnh, huyện, xã.

Luật Lực lượng dự bị động viên 2019

Quy định 4 trường hợp huy động lực lượng dự bị động viên bao gồm: Khi thực hiện lệnh tổng động viên hoặc lệnh động viên cục bộ; Khi thi hành lệnh thiết quân luật; Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp; Để phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm.

Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

Luật quy định hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người được cấp. Được cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên.

Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

Luật Kiến trúc 2019

Quy định về điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc phải có trình độ đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc; Có kinh nghiệm tham gia thực hiện dịch vụ kiến trúc tối thiểu là 3 năm tại tổ chức hành nghề kiến trúc hoặc hợp tác với kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân. Đạt yêu cầu sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc.

KIM KIM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.