Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh: Thi đua thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ pháp luật

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 17:16

Trong năm 2020, ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh khẳng định sẽ ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu cơ bản của ngành và Quốc hội giao; chủ động đề ra nhiều giải pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt là kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, ban hành yêu cầu điều tra, kịp thời hủy bỏ các quyết định không có căn cứ của cơ quan điều tra…

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tặng cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2019. Ảnh: T.Đ

Năm 2020, mọi phong trào thi đua của Viện KSND hai cấp trong tỉnh đều hướng tới thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - trách nhiệm, kỷ cương - thực chất, hiệu quả”. Các tập thể, cá nhân của ngành KSND tỉnh từ đó đang tập trung trí tuệ, nâng cao trách nhiệm, đề ra sáng kiến, giải pháp tiếp tục thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác.

CHẶT CHẼ VỚI ÁN HÌNH SỰ

Trong thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, phong trào thi đua được ngành KSND tỉnh phát động là thi đua đề ra giải pháp nhằm chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra ngay từ khi thụ lý nguồn tin tội phạm; tích cực tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật nhằm bảo đảm các quyết định phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn đều có đủ căn cứ, đúng pháp luật. Hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tòa án trả hồ sơ yêu cầu khởi tố. Đặc biệt là không để xảy ra việc đình chỉ bị can do không phạm tội.

Chỉ tiêu được Viện KSND tỉnh đưa ra là 100% tin tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố phải được kiểm sát; kiểm sát bảo đảm tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt trên 90%; trực tiếp kiểm sát cơ quan điều tra mỗi đơn vị từ 1 - 2 cuộc/năm. Kiểm sát 100% vụ án ngay từ đầu khi khởi tố; 100% vụ án được ban hành yêu cầu điều tra, tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát trên 95%; ra quyết định truy tố đúng thời hạn đạt trên 90%; truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%; tỷ lệ trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng không quá 5%…

Song song với đó, Viện KSND hai cấp trong tỉnh luôn quan tâm thi đua triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Chủ động phối hợp với tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; tăng cường chất lượng kháng nghị phúc thẩm. Mỗi kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự trong năm phải tổ chức từ 1 - 2 phiên tòa rút kinh nghiệm. Không để xảy ra trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được tòa án xét xử chấp nhận đạt từ 80% trở lên. Ngoài ra, một số phòng nghiệp vụ và Viện KSND cấp huyện mỗi đơn vị phải tổ chức ít nhất 1 phiên tòa thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

NÂNG CHẤT LƯỢNG PHÁT BIỂU CỦA KIỂM SÁT VIÊN

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, ngoài sự chặt chẽ ở các vụ án hình sự, trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động…, trọng tâm thi đua của ngành KSND tỉnh là nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên tại các phiên tòa, nhất là phiên tòa xét xử các vụ án tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, tranh chấp về kinh doanh, thương mại. Cùng với đó là tăng cường phát hiện vi phạm để kháng nghị và nâng cao chất lượng công tác kháng nghị. Bảo đảm chỉ tiêu: Tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp theo quy định; các kết luận, phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa đều có căn cứ, đúng pháp luật; hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về kháng nghị, thông báo rút kinh nghiệm theo chỉ tiêu của ngành. Ở lĩnh vực này, mỗi kiểm sát viên cũng phải tổ chức ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm/năm.

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác thi đua giai đoạn 2020 - 2025, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh, đúc kết: “Từ các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua theo chuyên đề của ngành mà Viện KSND hai cấp trong tỉnh đã nhận được 116 sáng kiến, giải pháp mới. Từ đó đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Từng cán bộ, kiểm sát viên của ngành đã nêu cao hơn tinh thần, trách nhiệm, nhất là tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Từ các phong trào thi đua đó đã tạo khí thế hăng hái, sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức của ngành đảm bảo thiết thực và hiệu quả, đưa ngành KSND tỉnh hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội và ngành KSND giao cho.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.