Tư vấn pháp luật

Nghỉ phép năm có được hưởng nguyên lương?

Thứ Tư, 12/08/2020 | 17:27

Hỏi: Em làm việc ở một ngân hàng thương mại cổ phần, công việc khá áp lực. Nhiều năm liền em không có chế độ nghỉ phép đúng nghĩa. Xin hỏi, pháp luật quy định về nghỉ phép năm như thế nào, và khi nghỉ em có được hưởng nguyên lương không?

N.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực ngày 1/1/2021) quy định về thời gian nghỉ phép năm như sau:

Người lao động (NLĐ) làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc đối với NLĐ chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ngoài ra, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hàng năm của NLĐ được tăng thêm tương ứng 1 ngày. Trường hợp NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hàng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

NLĐ làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày. Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường và 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, trường hợp của bạn, bạn được nghỉ phép năm theo quy định và được hưởng nguyên lương. Nếu ngân hàng nơi bạn công tác không cho bạn nghỉ phép năm là vi phạm pháp luật về lao động.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.