Nghĩa vụ bảo hành được quy định như thế nào?

Thứ Tư, 13/01/2021 | 16:11

Hỏi: Tôi có mua một sản phẩm là chiếc điện thoại di động tại một cửa hàng kinh doanh điện thoại. Nơi này cam kết bảo hành sản phẩm cho tôi 3 tháng, nhưng việc cam kết chỉ bằng miệng, không có giấy tờ thỏa thuận. Sau khi mang về sử dụng, điện thoại liên tục lỗi, tôi đã đem ra cửa hàng nhiều lần, lần nào cũng để điện thoại lại sửa rồi trả cho tôi nhưng mang về thì tiếp tục lỗi. Tôi yêu cầu đổi điện thoại khác theo đúng cam kết bảo hành 3 tháng thì họ không chịu. Vậy tôi phải làm sao để được bảo vệ quyền lợi của mình?

Ngọc Hùng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ của bên bán tài sản thể hiện trách nhiệm bảo đảm đối với vật bán cho bên mua trong một thời hạn (gọi là thời hạn bảo hành) theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Tùy thuộc sự thỏa thuận của các bên, trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện khuyết tật của vật mua bán, thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Bên bán chịu chi phí sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua. Ngoài việc yêu cầu các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.

Khuyết tật được bảo hành là khuyết tật mà nếu người mua biết được trước, thì sẽ không mua hay chỉ mua với giá thấp hơn hoặc không bộc lộ khi mua. Còn nếu khuyết tật đã bộc lộ rõ lúc mua mà người mua vẫn mua thì người bán không phải chịu trách nhiệm.

Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại, nếu trong thời gian bảo hành bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết trong khả năng cho phép để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, theo cam kết của cửa hàng bán điện thoại, là vẫn còn trong thời hạn bảo hành, cửa hàng bán điện thoại cho bạn phải có trách nhiệm khắc phục lỗi. Nếu sửa chữa không được thì phải đổi lại điện thoại khác cho bạn hoặc trả lại tiền mà bạn đã mua sản phẩm, trừ trường hợp họ chứng minh được, lỗi của điện thoại không nằm trong phạm vi bảo hành. Nếu họ nhất quyết không chịu bảo hành theo đúng cam kết, bạn nên yêu cầu Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bạc Liêu hỗ trợ, can thiệp theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.