Nhiều dịch vụ pháp lý hoạt động trở lại: Tháo gỡ khó khăn cho người dân

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 14:31

Sau thời hạn cách ly y tế trên địa bàn TP. Bạc Liêu, các địa phương khác phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, từ ngày 6/9/2021, tỉnh Bạc Liêu đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ. Nhờ đó, nhiều dịch vụ pháp lý, chủ yếu là các dịch vụ bổ trợ tư pháp đã bắt đầu nối lại hoạt động, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong nhiều giao dịch.

Từ Quyết định 1397 của UBND tỉnh, cho phép hệ thống ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm được hoạt động trở lại trên địa bàn TP. Bạc Liêu - nơi vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16, nhiều văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố đã bắt đầu hoạt động. Tuy có rất ít giao dịch do người dân vẫn còn bị hạn chế việc đi đường, nhưng việc cho phép các hoạt động bổ trợ tư pháp như thế này đã tạo một môi trường pháp lý đảm bảo, nhất là giúp cho người dân, doanh nghiệp yên tâm hơn trước mọi giao dịch. Ông Trần Thanh Bình (Văn phòng Công chứng Trần Thanh Bình) cho biết, văn phòng đã bắt đầu mở cửa từ ngày 6/9, chủ yếu là giải quyết các công việc còn dở dang trước đây. Còn khách hàng mới vẫn rất ít. Tương tự, Phòng Công chứng số 1 (thuộc Sở Tư pháp) cũng mở cửa hoạt động và tiếp nhận khách hàng, nhưng chủ yếu vẫn giới hạn ở lĩnh vực kinh doanh từ ngân hàng và các doanh nghiệp.

Cùng với chỉ đạo việc tổ chức giãn cách tại nơi làm việc, bố trí nhân viên làm việc tại nhà từ 70% trở lên - trừ các trường hợp thật sự cần thiết vì yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của cơ quan, đơn vị thì Thủ trưởng đơn vị phải báo cáo, xin ý kiến và được sự đồng ý của Bí thư cấp ủy từ cấp huyện trở lên đối với khối Đảng, đoàn thể, HĐND và của Chủ tịch UBND từ cấp huyện trở lên đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước còn lại. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, tổ chức họp trực tuyến, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 6/9, song vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "5K".

Bà Ong Bích Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tại trung tâm vẫn hoạt động bình thường; tuy nhiên, nhân lực tại chỗ chỉ áp dụng 30%. Trung tâm phân bổ 3 tổ trực xoay vòng nhưng vẫn đảm bảo việc tiếp nhận, trả hồ sơ cho công dân đúng quy định. Tổng số hồ sơ nhận từ ngày 6 - 9/9 là 199 hồ sơ, trung tâm khuyến khích áp dụng hình thức nộp, xử lý hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng. Ở lĩnh vực dịch vụ pháp lý, ki-ốt giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp vẫn hoạt động, với nhu cầu chủ yếu của người dân liên quan đến xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, trích lục các giấy tờ hồ sơ liên quan đến hộ tịch. Bên cạnh đó là việc thực hiện đăng ký các giao dịch bảo đảm để người dân tiến hành thủ tục vay thế chấp, khởi động lại các hoạt động sản xuất - kinh doanh sau thời gian đóng băng.

Tuy đã bắt đầu hoạt động, nhưng do các địa bàn vẫn đang áp dụng các Chỉ thị 15, 16 nên còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề đi lại bị hạn chế. Các văn phòng công chứng đều đề xuất, kiến nghị tỉnh nên cho phép người dân nếu ra đường để thực hiện các dịch vụ pháp lý cần thiết. Đó là cách tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này và cũng để tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh, giao dịch được thuận lợi hơn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.