Nhiều giải pháp góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

Thứ Hai, 13/09/2021 | 16:16

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Từ đó đã có nhiều giải pháp để chỉ đạo các ngành thị xã và các xã, phường giải quyết được một khối lượng lớn số vụ việc yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đánh giá về tình hình yêu cầu, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của người dân trên địa bàn thị xã từ nay đến cuối năm không phức tạp. Thị xã tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; coi trọng công tác vận động Nhân dân, trợ giúp pháp lý cho người khiếu nại, phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật. Tiếp tục giải quyết các vụ việc còn tồn đọng cũng như các vụ việc mới phát sinh, không để kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương.

Tăng cường thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là về đất đai, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, không để xảy ra vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, gây ra bức xúc trong dư luận xã hội, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo. Bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tiếp công dân. Tôn trọng, lắng nghe Nhân dân, giải thích thấu tình, đạt lý, chấm dứt vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, mà hiện nay các ngành chức năng tỉnh đang xem xét, thụ lý, phúc tra. UBND thị xã rà soát và phối hợp với các ngành chức năng tỉnh và UBND tỉnh, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, pháp luật vào thực tiễn để tháo gỡ vướng mắc cho thị xã, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc yêu cầu, khiếu nại của công dân. Đồng thời, coi trọng và kiên trì vận động, thuyết phục công dân tôn trọng và chấp hành chính sách, pháp luật.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu các ngành, các cấp trên địa bàn thị xã trong chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng, quy định thời gian báo cáo, đề xuất, kiến nghị giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh. Thường trực UBND thị xã, lãnh đạo các ban, ngành, xã, phường thường xuyên đi kiểm tra thực tế, bám sát địa bàn, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân, nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ việc để có hướng xử lý, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.