Quản lý hoạt động xây dựng: Cần xác lập lại trật tự, kỷ cương!

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:10

Trước thực trạng trật tự xây dựng (TTXD) “rối rắm” như hiện nay, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề với sự tham dự của đông đảo đại biểu từ tỉnh đến cơ sở. Qua đây cho thấy tầm quan trọng và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý, xử lý vi phạm TTXD. Cũng tại hội nghị này đã cho thấy những khó khăn, bất cập và yếu kém trong công tác quản lý TTXD, đòi hỏi phải xác lập lại trật tự, kỷ cương bảo đảm cho tỉnh phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Bài 1:  Rối rắm từ đô thị đến nông thôn

Những công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch… đã và đang mọc lên khắp nơi ở các đô thị trong tỉnh. Nó được che đậy dưới nhiều hình thức, thủ đoạn, bất chấp quy định của pháp luật. Điều đáng nói ở đây là ngoài nguyên nhân khách quan do chính sách, pháp luật thì có cả sự bất lực của chính quyền cơ sở. 

NHIIỀU TRƯỜNG HỢP LẤN CHIẾM HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, ĐÊ BIỂN

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, tính đến ngày 17/7/2019 có tổng số 1.338 hoạt động xâm phạm hành lang bảo vệ đê biển Đông (đê Quốc phòng, dài 52,4km). Trong các hoạt động xâm phạm, đa phần là xây cất nhà cửa và phần lớn đều bị lập biên bản ngăn chặn, nhưng người dân không chấp hành.  

Hiện tại, đoạn đê đất từ chùa Linh Ứng đến ngã ba Mũi Tàu thuộc địa bàn huyện Đông Hải, tình hình người dân xâm chiếm đất trên thân đê để xây cất nhà, lều, quán, mái che…, tự ý sang bán nền trên thân đê diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp với 94 trường hợp. Chủ tịch UBND tỉnh đã phải ban hành 24 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng rồi mọi chuyện “đâu cũng vào đấy”.

Năm 2018, qua thống kê, rà soát, Sở GT-VT ghi nhận có 9.620 trường hợp xây dựng công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ; trong đó có 176 trường hợp vi phạm trong phần đất đã được đền bù, giải tỏa. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở GT-VT tiếp tục lập biên bản và đề nghị xử lý theo thẩm quyền 77 trường hợp xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ do tỉnh quản lý.

Lực lượng chức năng TP. Bạc Liêu cưỡng chế tháo dỡ căn nhà xây dựng không phép trên đường Võ Văn Kiệt (phường 1). Ảnh: T.Đ

XÂY CẤT CÔNG TRÌNH TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Theo ông Hồ Văn Linh, Phó Giám đốc Sở TN-MT, tình trạng các doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích được Nhà nước giao, hoặc cho thuê là khá phổ biến. Một số nơi, doanh nghiệp không xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để xây dựng các công trình: văn phòng làm việc, cơ sở thương mại - dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản… Riêng từ tháng 6/2016 - 6/2018, Thanh tra Sở TN-MT đã xử lý 11 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Bên cạnh việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, một số doanh nghiệp được Nhà nước giao, hoặc cho thuê đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp nhưng lại tự ý xây dựng các hạng mục công trình không phù hợp với mục đích sử dụng đất như: nhà ở tập thể, nhà ở công nhân, cơ sở thương mại - dịch vụ…

Tình trạng hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp tự ý xây dựng nhà ở, cơ sở thu mua, sơ chế tôm, nhà kho, các cơ sở sản xuất - kinh doanh khác thường xuyên xảy ra. Điều đáng quan tâm nhất là việc xây dựng các công trình trên đất trồng lúa. Đơn cử như  trên địa bàn TP. Bạc Liêu, đã có trường hợp hộ gia đình tự ý chuyển hơn 1.000m2 đất trồng lúa sang xây dựng đường giao thông nhằm mục đích tách thửa, phân lô, chuyển nhượng phần diện tích đất còn lại.  

ĐỦ KIỂU CÔNG TRÌNH VI PHẠM TRONG ĐÔ THỊ

Ông Huỳnh Công Quân - Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết các công trình vi phạm trên địa bàn thị xã thường lén lút xây dựng vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ. Ở các đô thị của thị xã, hiện tại xảy ra nhiều nhất tình trạng lấn chiếm đất công xây dựng công trình; xin phép xây dựng nhà ở nhưng khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì chuyển công năng sang nhà nuôi chim yến; xin phép xây dựng nhà kho nhưng trên thực tế sử dụng làm nhà xưởng sơ chế tôm...; trong khi việc xây dựng nhà xưởng phải do Sở Xây dựng cấp phép. Đầu năm 2019 đến nay, UBND TX. Giá Rai đã ban hành 31 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 640 triệu đồng. Ông Huỳnh Công Quân thừa nhận, trên thực tế, thị xã vẫn chưa cưỡng chế tháo dỡ công trình nào mà chủ yếu “phạt xong cho tồn tại”(?!).  

Theo thống kê của UBND TP. Bạc Liêu, từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố có 42 trường hợp vi phạm TTXD, trong đó hơn 30% công trình không phép, tập trung chủ yếu ở những dự án còn nhiều vướng mắc, tồn đọng chưa được xử lý dứt điểm, như: Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (phường 1) và một số khu dân cư tự phát. Theo ông Dương Chí Bình - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, địa bàn phường 1 hiện có 7 - 8 dự án đã giao cho nhà đầu tư nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa triển khai, hoặc không triển khai (dự án treo); còn người dân thấy đất trống nên cứ lấn chiếm, tái chiếm. Toàn thành phố thì có tới 14 khu đất đã tách thửa, phân lô bán đất hình thành khu dân cư tự phát, nhưng khi xin phép xây dựng thì bị “vướng”. UBND thành phố cũng thừa nhận, do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các dự án đầu tư, các khu nhà ở, khu đô thị mới gia tăng về số lượng và quy mô. Vì lợi nhuận mà không ít chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật. Cùng với sự thiếu kiên quyết trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm của chính quyền cơ sở nên trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại công trình không phép, sai phép, sai quy hoạch… Nhiều chủ đầu tư buông lỏng quản lý, không lập quy định quản lý kiến trúc.      

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều trường hợp người dân mua đất, tự ý san lấp mặt bằng, phân lô bán nền khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và xây dựng trái phép trên phần đất này, hình thành nên các khu dân cư tự phát. Hành vi này đang gây mất TTXD, không đảm bảo quyền lợi cũng như các điều kiện khác về cơ sở hạ tầng phục vụ các hộ dân sinh sống, đặc biệt là địa bàn TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi. Nghiêm trọng hơn nữa là tình trạng một nhóm đối tượng chuyên đứng ra nhận thi công các công trình xây dựng trái phép, không phù hợp quy hoạch xây dựng, các công trình tái chiếm (chủ yếu tại dự án khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, phường 1, TP. Bạc Liêu). Những đối tượng này khi bị chính quyền địa phương, hoặc cơ quan chức năng đến kiểm tra TTXD thì luôn có thái độ chống đối và thách thức lực lượng thi hành công vụ, thậm chí có những lúc còn hăm dọa cán bộ thi hành nhiệm vụ(?!).

…………………………............................................................................................................................................................................................

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, vi phạm về mật độ xây dựng, chiều cao, khoảng lùi công trình, xây dựng lấn chiếm đất công, tái chiếm đất đã thu hồi giao nhà đầu tư thực hiện dự án… ở khu vực đô thị đang có xu hướng gia tăng và mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. Ở khu vực ngoài đô thị, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản diễn ra phức tạp nhưng chưa được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

...............................................................................................................................................................................................................................

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.