Tư vấn pháp luật

Quyền chuyển nhượng đất khi chỉ có vợ/chồng đứng tên trên sổ đỏ

Thứ Tư, 07/04/2021 | 16:55

Hỏi: Chồng tôi mua một mảnh đất từ tiền tích cóp của gia đình, tôi cũng biết việc này. Lúc làm thủ tục mua bán, bên công chứng nói chỉ cần một mình chồng tôi đứng tên, tài sản vẫn là tài sản chung trong quá trình hôn nhân.

Giờ chồng tôi muốn bán mảnh đất này mà tôi thì không đồng ý. Chồng tôi đã nhận tiền cọc và hẹn đến văn phòng công chứng để sang tên. Lý do là sổ đỏ chỉ một mình anh đứng tên, tôi không có tên trong đó, không có quyền ngăn cản. Xin hỏi, việc sang bán của chồng tôi có hợp pháp không? Tôi phải làm gì nếu không đồng ý việc chuyển nhượng này?

Trần Ngọc Trâm (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tại khoản 1 điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định, quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng (trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng).

Trong trường hợp của chị trình bày, khi có tranh chấp về quyền đối với tài sản chung, nếu mảnh đất chồng chị xác lập thông qua việc mua bán trong thời kỳ hôn nhân, chồng chị không chứng minh được đó là tài sản riêng thì mặc nhiên được xác định là tài sản chung (theo khoản 3, Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình).

Khi xác định là tài sản chung thì chồng chị không thể bán mảnh đất đó khi không có sự đồng ý của chị. Việc mua bán, chuyển nhượng, định đoạt đối với tài sản chung phải có ý kiến của cả vợ và chồng. Chị hoàn toàn có quyền đối với mảnh đất đó, ngay cả khi chị không đứng tên trên sổ đỏ.

Nếu văn phòng công chứng xác lập hợp đồng mua bán đối với bất động sản là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân mà không thực hiện đủ các thủ tục do pháp luật quy định, thì chị có quyền kiện và yêu cầu văn phòng công chứng bồi thường theo quy định.

Ngoài ra, chị hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa án, yêu cầu hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Với trường hợp trên, nếu có hành vi mua bán, chuyển nhượng thì hợp đồng cũng sẽ vô hiệu, không được pháp luật thừa nhận.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.