Tài sản đứng tên riêng của vợ (hoặc chồng) khi nào được xem là tài sản chung?

Thứ Tư, 27/11/2019 | 17:31

Hỏi: Vợ chồng tôi làm ăn kinh doanh, tài sản nhiều. Trong quá trình chung sống, vợ tôi có mua 2 mảnh đất bằng tiền làm ăn của gia đình. Nhưng 2 mảnh đất này vợ tôi đứng tên một mình. Xin hỏi, 2 mảnh đất này nếu phân chia tài sản thì có được tính là tài sản chung (TSC) của vợ chồng hay không?

N.H.N (phường 1, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, quy định về TSC của vợ chồng thể hiện: TSC của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này. Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là TSC.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là TSC của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. TSC của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là TSC.

Như vậy, nếu 2 mảnh đất mà vợ bạn mua trong thời kỳ hôn nhân, sử dụng tiền của gia đình mua được xác định là TSC của vợ chồng. Một mình vợ bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu của bạn. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, vợ bạn xác định là tài sản riêng thì phải chứng minh.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.