Trăn trở nỗi lo trẻ nghiện game khi nghỉ học trong mùa dịch

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 16:02

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh đã nghỉ học hơn một tháng sau kỳ nghỉ tết Canh Tý 2020 để phòng ngừa dịch COVID-19. Với độ tuổi của các em THCS và tiểu học, việc nghỉ ở nhà trong những ngày qua là nỗi lo không nhỏ đối với các bậc phụ huynh. Trong đó, nỗi lo lớn nhất là việc trẻ lao vào chơi game rồi nghiện game.

Nhiều chiếc xe dưới 50 phân khối đậu trước một  tiệm net chật kín người chơi. Ảnh: M.M

Những tiệm net “nhộn nhịp”

Khác hẳn với sự ế ẩm ở các cửa hàng, quán xá, những ngày qua không khí ở các tiệm net phục vụ chơi game online lại khá nhộn nhịp. 1 giờ chiều 19/3 trên tuyến đường Hòa Bình (phường 3, TP. Bạc Liêu), tiệm net L.B khách đến chơi game hầu như đầy hết các máy. Trong đó, có khá nhiều em ở lứa tuổi học sinh tiểu học, trung học. Nghỉ học dài ngày trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm nên game online là thú vui để lứa tuổi này “giết thời gian”. Đến tiệm game, các em mải mê ngồi ôm máy tính chơi liên tục nhiều giờ liền, thậm chí là chơi từ trưa đến chiều tối.

Tương tự, một tiệm net chuyên phục vụ chơi game online trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường 7, TP. Bạc Liêu) có vẻ “ăn nên làm ra” trong những ngày học sinh nghỉ học. Tiệm net này thường xuyên có lứa tuổi học đường đến chơi, kể cả ban ngày và ban đêm. Khu vực đậu xe trước tiệm net khá dài, xe đậu chia thành hai dãy, trong đó có nhiều xe máy loại 50 phân khối. Nếu như ban ngày, bãi xe này có thể còn vài khoảng trống thì vào buổi tối, xe chật kín, ép sát vào nhau, mấy chục máy vi tính bên trong đều có khách ngồi. Thậm chí, vào 10 giờ 30 phút đêm, tiệm vẫn còn sáng đèn, các “game thủ” vẫn rà chuột, gõ phím miệt mài. Trong khi đó, Điều 69 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định, các quán net chỉ được phép hoạt động từ 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm hàng ngày.

Hiện nay, trên thị trường game online xuất hiện nhiều game bạo lực với mức độ hấp dẫn gây nghiện rất cao. Ở lứa tuổi học đường, học sinh rất thích những game có nội dung khuyến khích người chơi bắn giết càng nhiều càng tốt, điều này gây ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý và kéo theo nhiều hệ lụy đối với người chơi. Từ ban đầu là giải trí rồi đến yêu thích và nghiện game là con đường rất gần mà nhiều học sinh đã vấp phải. Một khi đã nghiện thì rất khó để từ bỏ, cũng từ đây mà các em ngày càng sa đà, sẵn sàng từ bỏ việc học, lao vào thế giới ảo.

Giảm nghiện game online bằng cách nào?

Quản lý con ở độ tuổi học sinh trong mùa dịch quả là một bài toán không đơn giản đối với phụ huynh, nhất là ở khu vực đô thị, thành phố. Anh Hoàng Tấn (phường 8, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Giữ trẻ tránh xa game trong những ngày nghỉ hầu như là nỗi trăn trở của mọi phụ huynh. Những trẻ được quản lý ở nhà thì thời gian vùi đầu vào điện thoại, máy tính bảng cũng đã khiến cha mẹ phải nhắc nhở, răn đe thường xuyên. Còn với những phụ huynh phải đi làm, trẻ được ra đường tụ tập với bạn bè, vào các quán net thì nguy cơ nghiện game online càng là nỗi lo thường trực”. 

Thực tế, nếu chơi game online có điều độ và chơi có chọn lọc thì đó không hẳn là điều xấu. Nhưng, cái khó nhất là giới trẻ biết chọn điểm dừng đúng lúc, trong giới hạn. Do vậy, phụ huynh cần hạn chế học sinh chơi game online bằng cách định hướng, xây dựng quỹ thời gian phù hợp cho các em, đồng thời để cho trẻ tìm hiểu về những lợi ích, tác hại của trò chơi này một cách đầy đủ.

Sẽ tốt hơn nếu trong kỳ nghỉ dài, học sinh được hướng vào các trò chơi tập thể, lành mạnh, dành thời gian ở cạnh ông bà, người thân. Đây có thể sẽ là thời gian lý tưởng để các em có thêm các kỹ năng sống, biết phụ giúp cha mẹ những việc trong nhà, tự chăm sóc bản thân…

Không đi học ở trường nhưng học sinh hoàn toàn cũng có thể tự ôn tập tại nhà, hoặc học tập trực tuyến để nhớ kiến thức. Xuất phát từ thực trạng học sinh bị cuốn vào game online trong kỳ nghỉ phòng chống dịch, mới đây, trên trang Facebook cá nhân, các giáo viên hướng dẫn trí tuệ Superbrain Bạc Liêu đã khuyến khích các bậc phụ huynh đăng ký học trực tuyến miễn phí khi con em có dấu hiệu lười học, chơi game, xem điện thoại, tivi nhiều. Thiết nghĩ, đây cũng là một lựa chọn tốt để giúp trẻ thoát khỏi nguy cơ nghiện game.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.