Tư vấn pháp luật

Tự ý lấy tài sản của vợ (chồng) có phạm tội trộm cắp tài sản?

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:24

Hỏi: Hai vợ chồng bất hòa, chị của em bỏ nhà đi lên Sài Gòn kiếm việc làm, anh rể kêu về mà chị chưa đồng ý. Khi đi, chị em có mang theo số tiền 5 triệu đồng trong nhà và một chiếc xe gắn máy do anh rể đứng tên. Bên nhà chồng chị ấy nói rằng, nếu không chịu về nhà thì sẽ thưa chị tội trộm cắp tài sản là số tiền 5 triệu và chiếc xe gắn máy (chị em vẫn ở chung với bên nhà chồng). Xin hỏi như vậy có hợp lý không?

N.H.M.T (huyện Hòa Bình)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, thì trộm cắp tài sản chỉ xác định đối với hành vi trộm cắp đối với tài sản thuộc sở hữu của người khác. Trong trường hợp bạn cung cấp, chị gái của bạn lấy số tiền 5 triệu đồng là tiền trong nhà nhưng không nói rõ là tiền riêng của hai vợ chồng hay tiền của ba mẹ chồng. Nếu tiền riêng của hai vợ chồng thì không thể gọi là trộm cắp tài sản vì Luật Hôn nhân và gia đình quy định, tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung. Nếu tiền của ba mẹ chồng mà chị gái bạn lấy khi không có sự đồng ý của chủ sở hữu thì rất có thể sẽ phạm vào tội trộm cắp tài sản.

Đối với chiếc xe, theo bạn trình bày là của anh rể đứng tên sở hữu, nhưng vẫn không xác định là tài sản trong quá trình hôn nhân hay là tài sản riêng của anh rể. Nếu là tài sản trong quá trình chung sống của vợ chồng thì cũng không phạm tội, bởi vợ chồng được quyền sử dụng, định đoạt tài sản chung. Nếu là tài sản riêng, khi có đơn yêu cầu cơ quan công an vẫn phải thụ lý điều tra.

Trong sự việc này, gia đình bạn nên cân nhắc, khuyên chị gái của bạn về nhà để vợ chồng nói chuyện với nhau, tránh việc bức xúc gây nhiều hệ lụy không tốt, có khi lại dính líu đến pháp luật.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.