Tư vấn pháp luật

Việt kiều có được nhận di sản thừa kế là quyền sử dụng đất không?

Thứ Tư, 29/11/2023 | 16:18

Hỏi: Ông nội tôi có để cho anh tôi thừa kế một căn nhà tại Việt Nam (nhà đất do ông tôi đứng tên sổ đỏ). Nhưng anh tôi đang định cư ở nước ngoài (vẫn còn quốc tịch Việt Nam) thì liệu anh tôi có được nhận thừa kế và đứng tên nhà đất không?

Thanh Trần (Phường 8, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Căn cứ quy định của Luật Đất đai về người sử dụng đất thì người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất, trong đó có quy định một đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch. Trường hợp người được thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013 thì được nhận thừa kế quyền sử dụng đất; nếu không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 186 thì được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.

Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013 quy định, “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”.

Điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở, đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản; mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nếu có đủ điều kiện để nhập cảnh vào Việt Nam. Còn việc anh bạn có được đứng tên đối với nhà đất đó còn phụ thuộc vào Luật Quốc tịch, nếu anh bạn còn quốc tịch Việt Nam và không thuộc trường hợp bị cấm sở hữu nhà đất thì được đứng tên trên giấy tờ như người Việt Nam.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.