Phóng sự - Ký sự

Cả xã hội chung tay chăm lo cho người dân về từ vùng dịch

Thứ Tư, 06/10/2021 | 15:33

Những ngày qua, khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội thì người lao động bị kẹt lại ở các địa phương này đã ồ ạt đổ về quê (ảnh 1).

Trên suốt đoạn đường trở về cố hương với hàng trăm cây số đó, những công dân về từ vùng dịch đã được người dân bên đường, lực lượng tại các chốt kiểm soát, các khu cách ly hỗ trợ tận tình với mong muốn mọi người được an toàn, đủ đầy sức khỏe. Có thể dễ dàng bắt gặp những nghĩa cử đẹp ấy qua những chai nước lọc, tô mì hay chai xăng… để sẵn bên đường dành cho những lữ khách đường xa. Dù trị giá không nhiều, nhưng đó là tấm lòng của đồng bào nhằm chung tay hỗ trợ những người con đang trên đường trở về nơi chôn nhau cắt rốn (ảnh 2, 3 và 4).

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh số 7 trên tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân), lực lượng làm nhiệm vụ tại đây ngoài việc tích cực phân luồng thì còn hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm cần thiết… Sự chăm sóc ân cần, chu đáo còn được thể hiện qua những hộp sữa dành cho trẻ em và phụ nữ mang thai (ảnh 5). Những trường hợp xe bị hư, hay người già, trẻ em, phụ nữ mang thai đều được xe của lực lượng hỗ trợ đưa về tận khu cách ly tập trung (ảnh 6).

Khi về đến khu cách ly tập trung, sau khi được xét nghiệm tầm soát COVID-19, bố trí nơi ăn, chốn ở, bà con được phục vụ những bữa ăn nghĩa tình. Do các khu cách ly hiện nay đều quá tải với hàng chục ngàn người, nên các địa phương phải huy động tất cả lực lượng của các ban ngành, đoàn thể, người dân… để lo việc nấu ăn cho công dân về từ vùng dịch (ảnh 7 và 8). Một người tham gia nấu ăn chia sẻ: “Cả một ngày với đội ngũ chỉ hơn 20 người, nấu gần 3.000 suất ăn, tôi gọi đó là phi thường. Ai cũng tất bật, xông xáo, không dám ngơi tay vì sợ bà con đói. Không gì quý hơn tình yêu thương, đùm bọc, chính ngay lúc này giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tinh thần đoàn kết, nhân ái của người dân quê mình. Những ngày còn lại sẽ còn nhiều điều đáng lo, bởi quê mình còn nhiều khó khăn, người dân về ngày càng đông, số lượng suất ăn cũng ngày càng nhiều. Vì vậy các bếp ăn của khu cách ly tập trung rất cần sự đóng góp, giúp đỡ của mọi người, ai có thức ăn góp thức ăn, ai có sức góp sức để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Cùng chung tay với tỉnh, nhiều mạnh thường quân đã đến trao những phần quà thiết thực dành cho công dân từ vùng dịch trở về (ảnh 9). Có thể nói, dù khó khăn và tạo sức ép lên công tác phòng chống dịch, nhưng tất cả người dân Bạc Liêu trở về quê đều được cả xã hội chăm lo.

Châu Khánh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.