Phóng sự - Ký sự

Săn sản vật mùa nước lên

Thứ Tư, 06/11/2019 | 14:48

Dù không có mùa nước nổi như những tỉnh nằm ở đầu nguồn của 2 con sông Tiền, sông Hậu nhưng Bạc Liêu lại có mùa nước tràn đồng. Cứ đến tháng 9 và tháng 10 âm lịch, nông dân các huyện Phước Long, Hồng Dân… lại háo hức “mở cửa” ruộng hứng những hạt phù sa tràn về bồi lắng cho đất đai thêm trù phú, màu mỡ. Đây cũng là thời điểm bà con săn các loại sản vật theo con nước “rủ nhau” lên đồng.

Công việc săn sản vật mùa nước lên tràn đồng của nông dân các xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), Ninh Quới A (huyện Hồng Dân)… diễn ra từ lúc rạng đông, với không khí khá nhộn nhịp. Khi mặt trời còn chưa ló dạng, bà con đã rủ nhau ra đồng đặt dớn, thăm lưới, đổ lợp,… để thu hoạch cá (ảnh 1 và 2).

 

Ngoài chuyện cải thiện bữa ăn cho gia đình, bắt cá mùa “mở cửa” ruộng trở thành một thú vui của những nông dân lúc nông nhàn (ảnh 3). Đặc biệt, đặt vó dưới lòng kênh là một cách đánh bắt quen thuộc của người dân miền Tây để đón đủ loại cá: lóc, rô, sặc… đi theo con nước vào ruộng đồng (ảnh 4 và 5).

Trong số những cách săn cá đồng thì đẩy côn là cách đánh bắt công phu nhất (ảnh 6). Côn là ngư cụ làm bằng những cọng sắt nhỏ có độ dài 1,5m, được máng vào một sợi dây nylon bện dính với nhau trên 2 cây tre dài từ 12 - 15m. Người ta dùng cây sào tạo lực đẩy cho xuồng di chuyển hoặc lội đẩy xuồng để những que côn lướt đi nhẹ nhàng mà không gây ra tiếng động mạnh. Khi cá chạm vào que côn, chúng sẽ “giật mình” chúi xuống trốn dưới lớp đất ruộng tạo ra những bọt khí như cơm sôi. Lúc này, người đẩy côn dùng cái nơm ụp ngay bọt khí là có thể bắt được cá (ảnh 7).

Ngoài các loài cá, ốc bươu vàng cũng sinh sôi nảy nở rất nhiều giúp bà con nông dân “lượm bạc cắc” trong những ngày nước tràn đồng (ảnh 8). Không chỉ có thêm thu nhập, việc bắt ốc bươu vàng còn giúp cho vụ lúa tiếp theo không phải tốn nhiều chi phí diệt ốc khi vừa gieo sạ.

Săn sản vật đã trở thành một nếp sinh hoạt đời thường rất đẹp trong mùa nước tràn đồng. Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên mà cuộc sống bà con vùng nông thôn phần nào vơi bớt khó khăn.

HỮU THỌ - CHÍ LINH (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.