Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Làm tốt công tác phòng không nhân dân

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:00

Hiện nay, công tác phòng không nhân dân (PKND) ngày càng đi vào nền nếp, có chất lượng chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác này.

Khẩu đội súng máy phòng không kiêm nhiệm 12,7mm bắn đạn thật tại Trường bắn Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Xây dựng lực lượng chuyên môn PKND

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vừa kiểm tra bắn đạn thật súng máy phòng không 12,7mm lực lượng phòng không kiêm nhiệm và dân quân phòng không năm 2020 tại Trường bắn Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Qua hoạt động này, tỉnh đã đánh giá kết quả huấn luyện, khả năng hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trình độ chỉ huy, thao tác hiệp đồng chiến đấu của lực lượng phòng không kiêm nhiệm và dân quân phòng không trong toàn tỉnh. Đây là một trong nhiều mặt của công tác xây dựng lực lượng chuyên môn PKND.

Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ phòng không theo đúng nội dung chương trình và thời gian quy định, quân số huấn luyện được thống kê chặt chẽ. Kết quả kiểm tra đạt khá. Cụ thể, huấn luyện 9 trung đội súng máy phòng không 12,7mm dân quân phòng không, 1 đại đội pháo phòng không 37mm-1 tự vệ Trường đại học Bạc Liêu.

Ngoài ra, trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ và chiến đấu phòng thủ đều lồng ghép nội dung công tác PKND. Đó là họp Ban chỉ đạo PKND điều chỉnh kế hoạch PKND, sơ tán cơ quan Đảng, chính quyền và Nhân dân, thực hành cứu thương, cứu sập, đánh địch tiến công hỏa lực đường không.

Thông qua huấn luyện, diễn tập góp phần củng cố kiến thức thực tế, khả năng hiệp đồng chiến đấu của lực lượng phòng không, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp, đoàn thể và Nhân dân về công tác PKND.

5 địa bàn trọng điểm PKND

Trong tiến trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, tỉnh xác định PKND là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Vì vậy, tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc các nội dung của công tác PKND thời bình. Hàng năm đều cụ thể hóa nội dung công tác PKND trong nghị quyết lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng. Cấp ủy đảng, chính quyền, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện phòng tránh, đánh trả và khắc phục hậu quả các hành động đột nhập, tiến công đường không của địch nếu xảy ra.

Khi có Nghị định 74/2015 của Chính phủ về PKND, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo PKND 2 cấp và thực hiện các nội dung PKND. Tỉnh cũng đã quy định 5 huyện, thị xã, thành phố là địa bàn trọng điểm PKND và ban hành chỉ thị tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác PKND trên địa bàn.

Ban chỉ đạo PKND các cấp đã khảo sát, tuyển chọn và thành lập các tổ, đội chuyên môn về PKND và tiến hành tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện về kiến thức PKND cho các tổ, đội. Từ 2015 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập gần 1.100 tổ, đội chuyên môn PKND, như: tổ xây dựng công sự trận địa, tổ cứu thương, tổ cứu hỏa, tổ cứu sập, tổ (đội) phục vụ chiến đấu, tổ bắn mục tiêu bay thấp bằng súng bộ binh. Các tổ, đội được tập huấn tín hiệu thông báo, báo động phòng không, các phương án phòng tránh, sơ tán Nhân dân, kỹ thuật băng bó, sơ cứu ban đầu, quy cách làm hầm chữ A, hố cá nhân, hào sơ tán…

Hiện nay và trong thời gian tới, đối với lực lượng PKND, yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia quản lý vùng trời đòi hỏi ngày càng cao. Bởi lẽ, số lượng đường bay, các phương tiện bay ngày một nhiều hơn, trong đó có tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Từ đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng, huấn luyện lực lượng PKND ở các huyện, thị xã, thành phố, đặt mục tiêu kết quả huấn luyện từ khá trở lên. Làm tốt công tác quản lý vùng trời, nhất là giám sát tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Đồng thời, xây dựng Đề án tổ chức lực lượng thực hiện nhiệm vụ công tác PKND giai đoạn 2021 - 2025.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.