Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển

Thứ Tư, 27/01/2021 | 14:45

Những ngày diễn ra Đại hội XIII của Đảng cũng là lúc toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bạc Liêu bước vào trạng thái cảnh giác cao độ, tổ chức bảo vệ nhiều vòng, nhiều lớp nhằm chủ động đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá xảy ra từ hướng biển.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh cơ động tuần tra trên biển, chủ động bảo vệ chủ quyền quốc gia.

NHỮNG ÂM MƯU ĐIỂN HÌNH    

Trong Kế hoạch bảo vệ Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chỉ huy (BCH) BĐBP tỉnh đánh giá, trên các tuyến biên giới, vùng biển, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ngày càng công khai; tính chất chống đối ngày càng quyết liệt, manh động, nguy hiểm. Trên các hướng, địa bàn trọng điểm, các hoạt động vi phạm vùng biển chủ quyền các nước, buôn lậu, mua bán, vận chuyển ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ở khu vực biên giới biển của tỉnh, không loại trừ khả năng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển đánh bắt trộm hải sản, khai thác tài nguyên, tranh chấp chủ quyền… Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phát tán tài liệu tuyên truyền luận điệu xuyên tạc, nói xấu chế độ; lợi dụng vấn đề nhạy cảm trong thực hiện chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương các cấp để kích động Nhân dân đi khiếu kiện đông người, gây rối an ninh trật tự, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.

Trong thời điểm này, các thế lực thù địch trong và ngoài nước có thể cấu kết với phần tử phản động, khủng bố, cơ hội chính trị, bất mãn chế độ, bọn ngụy quân, ngụy quyền và một số đối tượng tôn giáo cực đoan trong nước tiến hành chống phá trước, trong và sau Đại hội nhằm làm giảm ý nghĩa chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Trên khu vực biên giới biển của tỉnh, chúng có thể lợi dụng vấn đề giải phóng mặt bằng, tranh chấp khiếu kiện đất đai, mâu thuẫn trong Nhân dân và các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo... để kích động gây rối, biểu tình. Ngoài ra, không loại trừ các hoạt động vi phạm chủ quyền vùng biển, xâm nhập đường biển, đường bộ để tiến hành gây cháy, nổ trên địa bàn BĐBP quản lý.

Lực lượng biên phòng, công an phối hợp tuần tra vũ trang khép kín địa bàn ven biển. Ảnh: BĐBP

BẢO VỆ NHIỀU VÒNG, ĐA DẠNG GIẢI PHÁP

Thượng tá Phạm Văn Tính - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, cho biết trước khi diễn ra Đại hội XIII của Đảng, BĐBP tỉnh đã tổ chức một biên đội gồm 2 chiếc tàu tuần tra liên tục toàn tuyến, đứng chân trên biển để bảo vệ ngay từ vòng ngoài, kéo dài đến khi kết thúc Đại hội. 

Ở bên trong, mỗi đồn, hải đội biên phòng duy trì lực lượng một tiểu đội; cơ quan BCH BĐBP tỉnh một trung đội cơ động sẵn sàng xử lý các tình huống. Ngoài ra, BCH còn thành lập 3 tổ công tác địa bàn tăng cường hỗ trợ các đơn vị cơ sở. Riêng các Đồn biên phòng được chỉ đạo tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm khép kín địa bàn ven biển, trong đó có hiệp đồng với các lực lượng: Công an, quân sự, địa phương.  

Trong kế hoạch hiệp đồng đều có dự kiến các tình huống và phương án xử lý, giao người chỉ huy, phân công lực lượng tham gia đảm bảo về con người, vũ khí, trang bị phương tiện; chủ động xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Tại các trạm kiểm soát biên phòng, cửa sông, cửa biển đều có lệnh kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển. Theo Thượng tá Phạm Văn Tính, việc làm này vừa tạo thuận lợi cho các hoạt động ra vào làm ăn của Nhân dân và doanh nghiệp, nhưng không cho phép sơ hở trong bất cứ nhiệm vụ nào. Quyết tâm của BĐBP là tuyệt đối không để xảy ra hoạt động xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới biển của tỉnh, nhất là nhập cảnh bằng đường biển. Các hoạt động đó không chỉ nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển mà lực lượng BĐBP còn quyết tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.  

Ngoài các phương án, giải pháp nêu trên, BĐBP tỉnh còn tăng cường lực lượng trinh sát theo dõi, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, nội địa, nhất là các địa bàn trọng điểm. Chủ động phát hiện, ngăn chặn từ xa mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của thế lực thù địch. Trong đó, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu với 100% quân số, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có lệnh.

TẤN ĐẠT

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.