Cảnh giác với nạn trộm cắp dịp cuối năm

Thứ Tư, 04/12/2019 | 17:11

Thông thường, vào dịp cuối năm, tội phạm trộm cắp sẽ hoạt động nhiều hơn với những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Do vậy, chính quyền và ngành chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác, đề phòng.

Hình ảnh tên trộm lấy tiền ở quầy thu ngân của quán nước LEO (phường 2, TP. Bạc Liêu) được trích xuất từ camera. Ảnh: N.Q

Ngày 3/12/2019, một tiệm tạp hóa nằm cặp Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) bị mất hơn 10 triệu đồng chỉ trong thoáng chốc. Tình huống bị mất trộm là lúc không có khách, chị chủ tiệm đi ra nhà sau, rồi quay lên liền, vậy mà vẫn bị một người đàn ông nhanh chân lẻn vào lấy mất số tiền trên. Hình ảnh trích xuất từ máy quay giám sát của tiệm tạp hóa đã được cung cấp cho công an.

Trước đó, vào ngày 21/11/2019, quán nước LEO (khu dân cư phường 2, TP. Bạc Liêu) bị trộm đột nhập từ cửa chính để lấy nhiều chai nước hoa. Đây là lần thứ hai trong năm kẻ trộm nhắm vào quán này. Lần đầu vào giữa tháng 9/2019, kẻ trộm lấy đi nhiều tiền ở quầy thu ngân. Cả 2 lần có khả năng do một tên trộm tuổi khoảng 20 - 30 thực hiện. Chủ quán LEO đã đăng clip ghi được hình ảnh kẻ trộm lên Facebook với lời nhắn: “Cuối năm rồi, cả nhà cẩn thận nha!”.

Còn cách đây khoảng một tuần, các hộ dân ở một khu dân cư trên địa bàn phường 7 (TP. Bạc Liêu) lo lắng về thông tin có người lạ rình trên mái nhà lúc đêm khuya. Anh L. kể, vào thời điểm đó, đèn đường khu phố không mở, anh nghe trên mái nhà có tiếng bước chân nên khẽ gọi vợ dậy và thủ sẵn một khúc gỗ. Dường như biết bị lộ, nên người trên mái nhà rời đi. Mái nhà của các hộ dân nơi đây đa phần lợp bằng tôn và liền kề nhau, nên kẻ xấu dễ dàng đi từ nóc nhà này sang nóc nhà khác và trổ mái, đột nhập vào trong nhà. Khu dân cư này từng xảy ra vụ trộm trèo vào nhà từ trên mái.

Cách khu dân cư này khoảng 2km là ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi - nơi có Quốc lộ 1A chạy qua. Khu vực này có nhiều nhà nghỉ và những tên đạo chích từ các tỉnh, thành phố khác thường đến ẩn náu. Người dân ở đây cho biết, năm nào vào thời điểm cận tết cũng có một nhóm thanh niên đến đây thuê phòng, và trong xóm sẽ có nhà mất tài sản. Vừa rồi, chúng đã vượt qua được hàng rào của hộ dân cặp nhà trọ, nhưng may mắn bà chủ nhà phát hiện nên đánh động cho chúng biết mà bỏ đi.

Tội phạm trộm cắp tài sản chiếm khoảng 50% trong cơ cấu các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, toàn tỉnh có hơn 50 băng nhóm tội phạm (tăng hơn 10 băng nhóm so với năm 2018) gồm cướp, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán ma túy trái phép… liên quan hơn 320 đối tượng.

Theo Công an tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng tội phạm trộm cắp là do người dân lơ là, mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản, nhất là ở vùng nông thôn, từ đó tạo cơ hội thuận lợi cho bọn tội phạm ra tay. Những tháng cuối năm, các loại tệ nạn xã hội sẽ hoành hành hơn, dẫn đến tình trạng trộm cắp gia tăng, vì vậy mọi người phải nâng cao cảnh giác, đề phòng bọn trộm cắp, cướp giật.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.