Chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội giao quân

Thứ Hai, 19/02/2024 | 16:54

Năm 2024, Bạc Liêu được giao tuyển 1.265 công dân nam và 1 công dân nữ. Trong đó, giao về các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng 1.001 công dân, giao cho Bộ Công an 265 công dân; công dân nữ giao về Bộ CHQS tỉnh. Đến thời điểm này, các địa phương đã và đang chuẩn bị tất bật cho ngày hội giao quân. Công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ cũng đang hăng hái chờ ngày lên đường.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa phải) thăm hỏi, tặng quà Tết gia đình công dân tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: T.H

Tích cực cho ngày hội tòng quân

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các địa phương trong tỉnh lại bắt tay ngay vào phần việc còn lại để sẵn sàng cho ngày hội giao quân - 27/2. Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, qua công tác khám sức khỏe NVQS, tỉnh có 2.191 công dân đủ sức khỏe theo quy định hiện hành. Thống kê trình độ học vấn cho thấy, 1.152 công dân có trình độ THCS, trên 1.000 công dân trình độ THPT, trên 270 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có công dân nhập ngũ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Hội đồng NVQS các địa phương đã thực hiện công tác tuyển quân đúng luật, dân chủ, công bằng, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Đến nay, hầu hết công dân trúng tuyển đã có mặt ở địa phương. Thượng tá Phan Văn Trung - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hồng Dân, cho biết: “Huyện đã thực hiện hoàn tất 9 bước trong công tác tuyển quân, hiện đang tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện tốt nhất công tác hậu phương quân đội, động viên gia đình các công dân yên tâm cho con em lên đường nhập ngũ. Qua các bước xét duyệt lần 1, sơ tuyển, bình nghị lần 1, công tác khám sức khỏe, xét duyệt NVQS lần 2, Hội đồng NVQS huyện đã họp mở rộng, chốt danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ thực hiện NVQS là 130 công dân; đồng thời ra quyết định và trao lệnh gọi đến các công dân này”.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho các công dân, gia đình công dân tiêu biểu trúng tuyển và tình nguyện lên đường thực hiện NVQS, tham gia Công an nhân dân (CAND). Đoàn cán bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã đến các địa phương nắm bắt tình hình thực hiện tuyển, gọi công dân nhập ngũ và trực tiếp trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các gia đình. Khẳng định việc thực hiện NVQS, tham gia CAND là trách nhiệm thiêng liêng, đồng thời cũng là niềm tự hào của mỗi công dân, gia đình các công dân đối với Tổ quốc, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng; Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh - Phạm Văn Thiều yêu cầu công dân khi đã trúng tuyển, hãy thực hiện đúng lệnh gọi. Tích cực phấn đấu, rèn luyện trong môi trường Quân đội, CAND để phát triển bản thân thành những công dân có ích và tiêu biểu đối với quê hương, gia đình.

Đáp lời sông núi

Công dân Lê Huỳnh Anh Tuấn (khóm 1, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Là con trai duy nhất trong gia đình nhưng tôi luôn khát khao được trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Tôi xin hứa quyết tâm sẽ làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Đến thăm và tìm hiểu tâm tư của gia đình công dân mới biết, có một lớp người trẻ đang cháy bỏng nhiệt huyết, đứng lên đáp lời sông núi ngay khi hoàn thành xong chương trình học THPT hoặc trung cấp, cao đẳng, đại học. Những chàng trai tuổi đời 20 xin cha mẹ cho nhập ngũ với lời quyết tâm “nếu không cho sẽ trốn đi”.

 “Tôi muốn thực hiện tốt nghĩa vụ với đất nước, quê hương trước, sau đó sẽ tập trung lo cho gia đình và phát triển kinh tế, lo tương lai cho bản thân sau. Tôi nghĩ nhiều bạn trẻ ngày nay cũng có cùng suy nghĩ như mình”, công dân Trần Chí Nguyện (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) bộc bạch.

Chuẩn bị tốt cho ngày hội giao quân là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị hiện nay. Các địa phương cẩn trọng trong từng bước tuyển quân, chú trọng chất lượng chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật để Quân đội, Công an có những quân nhân tốt. Bên cạnh đó, kịp thời tuyên truyền, động viên gia đình công dân; chuẩn bị tốt chính sách hậu phương Quân đội, khen thưởng các tập thể, cá nhân và gia đình tiêu biểu có thành tích trong tuyển quân. Đồng thời, cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố ý làm sai luật, trốn tránh thực hiện lệnh gọi.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.