Công an Bạc Liêu: Truy bắt nhiều đối tượng trốn truy nã

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:42

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt và vận động ra đầu thú 64 đối tượng bị truy nã, trong đó có 21 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Kết quả đó được xem là sự nỗ lực to lớn của lực lượng công an bằng việc vận dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ.

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen, tiền thưởng và tặng hoa cho Ban chuyên án của Công an TP. Bạc Liêu vừa bắt thành công 4 đối tượng truy nã. Ảnh: T.Đ

Năm 2020, trong bối cảnh đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là trong lĩnh vực truy nã tội phạm.

Công an tỉnh cho biết, 9 tháng của năm 2020, toàn tỉnh có 166 đối tượng truy nã cần xác minh, truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại (có 17 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm). Lực lượng công an đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại được 64 đối tượng. Trong đó có 53 đối tượng do Công an tỉnh ra quyết định truy nã, 11 đối tượng do tỉnh khác ra quyết định. Cụ thể, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm đã trực tiếp xác minh, truy bắt và vận động đầu thú 52 đối tượng; Cảnh sát quản lý hành chính và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua hoạt động nghiệp vụ đã phát hiện 2 đối tượng. Ngoài ra, Nhân dân còn cung cấp thông tin truy bắt và đưa ra đầu thú thêm 10 đối tượng có lệnh truy nã. Mặc dù vậy, trong toàn tỉnh vẫn còn 113 đối tượng truy nã đang lẩn tránh ngoài xã hội.

Văn phòng Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) cho biết, đạt được những kết quả trên là nhờ Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc công tác truy nã, truy tìm gắn với các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các ngày lễ, tết và sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh.

Để không phát sinh đối tượng truy nã mới, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ trong quản lý số bị can đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn không phải là biện pháp tạm giam; các trường hợp đang bị tạm giữ, tạm giam nhằm hạn chế xảy ra trường hợp bỏ trốn phải ra quyết định truy nã. Lực lượng công an thường xuyên đổi mới phương pháp, cách thức xác minh, truy bắt, vận động đầu thú. Việc xác minh, truy bắt số đối tượng truy nã không chỉ do Công an tỉnh ra quyết định mà ngay cả công an các tỉnh, thành trong cả nước ra quyết định truy nã nhưng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh quản lý. Trong đó, tập trung truy bắt số đối tượng trốn lâu năm, đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, đối tượng có nhiều quyết định truy nã và đối tượng có yếu tố nước ngoài.          

Ngoài ra, lực lượng công an còn tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, quản lý cư trú, chứng minh nhân dân, căn cước công dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… nhằm kịp thời phát hiện đối tượng truy nã lẩn trốn để tổ chức xác minh, truy bắt và vận động đầu thú. Công an cơ sở luôn có kế hoạch nắm hộ, nắm người, kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, chú trọng công tác vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, giúp đỡ công an cấp xã truy bắt đối tượng truy nã. Cảnh sát khu vực, công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, công an cấp xã còn thường xuyên tổng rà soát, nắm di biến động, theo dõi hoạt động của đối tượng nghi vấn… Ngoài các biện pháp nghiệp vụ tổng hợp, ngày 6/8/2020, liên ngành Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh đã ban hành Thư kêu gọi người phạm tội ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Theo đánh giá của Văn phòng Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), biện pháp này đang góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho công tác truy nã tội phạm. Qua thư kêu gọi này, cơ quan liên ngành nêu trên cũng kêu gọi người dân tiếp tục giúp đỡ lực lượng công an cũng như vận động người thân thích, bạn bè đã lỡ phạm tội, đang trốn tránh pháp luật hãy tự nguyện ra đầu thú để sớm nhận được chính sách khoan hồng.         

Tại buổi lễ trao thưởng cho Ban chuyên án Công an TP. Bạc Liêu mới đây, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của Ban chuyên án và ngăn chặn kịp thời, không để 4 đối tượng truy nã gây ra các vụ án tiếp theo. Theo Đại tá Ngô Thành Thật, kết quả truy bắt các đối tượng truy nã còn là cơ sở quan trọng để Công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng các vụ án khác.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.