Công an huyện Đông Hải: “Kết nối Zalo - Vì bình yên cuộc sống”

Thứ Tư, 18/11/2020 | 16:33

Công an huyện Đông Hải là đơn vị tiên phong của ngành trong việc ứng dụng rất thành công mạng xã hội Zalo cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho lực lượng và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Trong đó, thông tin tuyên truyền phòng chống tội phạm, cải cách thủ tục hành chính cũng như các chủ trương lớn và chính sách, pháp luật liên quan đến công tác công an luôn được chuyển tải kịp thời trên trang mạng này.   

Trang thông tin của Công an huyện Đông Hải trên Zalo. Ảnh: T.Đ

MÔ HÌNH MỚI, CÁCH LÀM HAY

Từ ý tưởng của Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo - Phó trưởng Công an huyện Đông Hải, tháng 9/2020, Công an huyện Đông Hải đã cho ra đời trang thông tin Công an huyện trên mạng xã hội Zalo. Vì tính bổ ích và thiết thực của nó, kế hoạch thành lập trang này được Công an tỉnh chấp thuận ngay với chủ đề “Kết nối Zalo - Vì bình yên cuộc sống”. Đi vào vận hành bài bản, trang Zalo Công an huyện có hẳn một Ban quản trị trang do Thượng tá Nguyễn Văn Chiến - Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo làm Tổ trưởng Tổ biên tập. Để trang Zalo này hoạt động tốt, Công an huyện Đông Hải còn thành lập một Tổ kỹ thuật có trách nhiệm giúp Ban quản trị quản lý, cập nhật thông tin, duy trì hoạt động thường xuyên trên trang và trực tiếp thực hiện các thao tác trên nền tảng ứng dụng Zalo cũng như kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Tổ này còn phân công thành viên trực online đảm bảo hoạt động của trang thông tin Công an huyện liên tục 24/7.

Quy chế hoạt động của trang này xác định rõ tôn chỉ, mục đích: đây là kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin của ngành Công an đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Tuyên truyền về kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm; cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hướng dẫn quần chúng nhân dân các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Tuyên truyền gương người tốt - việc tốt; những mô hình hay, cách làm mới góp phần phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Quan trọng hơn là cung cấp thông tin chính thống định hướng dư luận trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

GẦN GŨI, THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo cho biết, cái hay của trang Zalo này là do hiện nay đa phần người dân có điện thoại thông minh nên việc khai thác mạng xã hội để tuyên truyền phòng chống tội phạm diễn ra rất thuận lợi. Vả lại, rất khó để công an mời được vài chục người tập trung ngồi nghe tuyên truyền, nhưng tuyên truyền trên Zalo cùng lúc cho vài trăm hoặc vài ngàn người là chuyện dễ dàng. Về phương pháp, các đội nghiệp vụ Công an huyện và công an các xã, thị trấn có trách nhiệm giới thiệu trang Zalo này đến toàn thể cán bộ, người dân trên địa bàn cũng như cung cấp đường link Zalo cho họ và hướng dẫn cách sử dụng. Giao diện trang chủ ngoài hiển thị các tin, bài nóng trong ngày thì phía dưới luôn có 3 mục “Tin tức”, “Tiếp nhận” và “Liên hệ”. Trong mục “Tin tức” có đường dẫn đến Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Công an tỉnh, UBND huyện Đông Hải; thông tin về đối tượng truy nã, truy tìm và hiển thị tất cả các bài viết. Trong mục “Tiếp nhận” có các tiểu mục về tố cáo, tố giác tội phạm (đảm bảo giữ bí mật đời tư), phản ánh tình hình an ninh trật tự; tư vấn pháp luật và dịch vụ công hướng dẫn trình tự, biểu mẫu có liên quan đến các thủ tục hành chính do lực lượng công an thực hiện. Kể cả số điện thoại đường dây nóng của công an 11 xã, thị trấn cũng có trong tiểu mục “Liên hệ”.

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo cho biết, trang Zalo này đang mang lại hiệu ứng tích cực từ phía người dân. Nhờ tin tố giác của người dân mà Công an huyện đã triệt phá thành công nhiều vụ trộm. Ông Nguyễn Công Tạo (ấp 1, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) đánh giá, rất gần gũi và tiện lợi để người dân tham gia phòng chống tội phạm trên trang Zalo này.

Hình thức tuyên truyền nêu trên rõ ràng đang trở thành cánh tay nối dài của lực lượng Công an Đông Hải trong công tác phòng chống tội phạm, kêu gọi toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Mô hình này rất cần được nhân rộng ở nhiều địa phương, đơn vị công an trong toàn tỉnh.

TẤN ĐẠT 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.