Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024: Quyết tâm tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng

Thứ Tư, 10/01/2024 | 15:58

Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan quân sự các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ các bước của công tác tuyển quân đạt hiệu quả, chất lượng.

Tuyển quân “tròn khâu”

Thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024, tỉnh Bạc Liêu được giao chỉ tiêu tuyển 1.265 công dân nam và 1 công dân nữ. Trong đó, giao về các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng 1.001 công dân, giao cho Bộ Công an 265 công dân. 

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các xã, thị trấn ở các địa phương trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền Luật NVQS và việc thực hiện NVQS, tham gia Công an nhân dân bằng nhiều hình thức như: Phát trên các loa truyền thanh trong huyện, lồng ghép trong các cuộc họp ở khu dân cư; triển khai đến từng chi bộ cơ sở và các đoàn thể. Phối hợp với Công an các xã, thị trấn căn cứ vào dữ liệu dân cư, rà soát công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tránh bỏ sót nguồn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình có thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương khám tuyển theo đúng quy định. 

Hội đồng NVQS các cấp thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân theo quy định. Từ khâu đăng ký NVQS tuổi 17 cho đến quản lý điều tra, xét duyệt nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Tiếp nối truyền thống của cha ông, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên các địa phương tràn đầy khí thế, sẵn sàng tham gia khám tuyển NVQS để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong tháng 12/2023, Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành công tác khám sức khỏe cho công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Do có sự chủ động, chuẩn bị tốt, tại các điểm khám sức khỏe, hầu hết thanh niên rất hăng hái, phấn khởi, mong muốn được cống hiến một phần sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ đó, thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ chiếm tỷ lệ cao.

Các địa phương trong tỉnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho thanh niên. Ảnh: T.H

Chú trọng cả lượng và chất

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền vận động, đến nay theo thống kê của Hội đồng NVQS tỉnh, toàn tỉnh có 2.191 công dân đủ sức khỏe thực hiện NVQS. Trong đó, trình độ học vấn trung học cơ sở là 1.152 công dân, trình độ trung học phổ thông là trên 1.000 công dân, trình độ trung cấp: 11 công dân và cao đẳng, đại học: 265 công dân; có 3 đảng viên, còn lại là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong số này có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có công dân nhập ngũ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Hiện tại, các địa phương đang triển khai thâm nhập “ba gặp, bốn biết” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình, công dân. Đặc biệt là tìm hiểu những gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, giúp thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ cao cả đối với quê hương, đất nước. Nhiều địa phương đã và đang tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ xây cất, sửa chữa nhà đối với gia đình thanh niên gặp khó khăn về nhà ở, giúp vốn làm ăn phát triển kinh tế, vận động tặng quà, sổ tiết kiệm tặng thanh niên lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với mọi tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật về thực hiện NVQS, tham gia Công an nhân dân.

Theo chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, các cơ quan, tổ chức và cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải phát huy cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, tuân thủ thời gian, quy định và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tuyển, chọn gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Quyết tâm tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, an toàn, tiết kiệm.  

Lễ giao - nhận quân được tổ chức vào ngày 27/2 (nhằm ngày 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn) và được truyền hình trực tiếp tại TX. Giá Rai. Với sự nỗ lực hết mình, Bạc Liêu quyết tâm giao quân đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.