“Cuộc chiến” thời bình của dân quân tự vệ

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:35

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hình ảnh dân quân tự vệ (DQTV) đều khắc sâu trong lòng nhân dân. Là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, DQTV luôn thể hiện xuất sắc vai trò xung kích, xả thân vì cuộc sống cộng đồng, có mặt kịp thời, giúp dân hiệu quả trong mọi tình huống thiên tai, hỏa hoạn… 

Lực lượng DQTV dự lễ ra quân làm vệ sinh môi trường nông thôn mới ở huyện Phước Long năm 2018. Ảnh: T.Đ

Trong thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị DQTV và du kích toàn quốc lần thứ nhất, ngày 27/5/1947, Người ca ngợi: DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận kẻ địch dù hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng phải tan rã”. Trong cuộc sống thời bình, mặc dù không còn trực tiếp cầm súng để đánh đuổi giặc ngoại xâm nhưng cuộc chiến của lực lượng DQTV vẫn vô cùng quan trọng và không kém phần gian nan.

Trung tá Nguyễn Quốc Thái, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Bạc Liêu, khẳng định: “Hiện tại, DQTV là lực lượng nòng cốt của địa phương, giải quyết kịp thời công việc trước mắt và tại chỗ trong lúc lực lượng vũ trang thường trực chưa có mặt kịp thời. Và kể cả khi có lực lượng thường trực thì DQTV vẫn là những người trực tiếp giúp dân, sẻ chia với người dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn cùng với các lực lượng khác.

Còn Thượng tá Hồ Văn Đài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hòa Bình, đánh giá: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng DQTV luôn được nhân dân tin cậy tuyệt đối. Những lúc di dân tránh trú bão, người dân dám giao cả nhà cửa, tài sản của họ cho DQTV bảo vệ, giữ gìn. Tình cảm của họ dành cho DQTV như những người thân, ruột thịt trong nhà”.

Theo thống kê từ các địa phương trong tỉnh, năm 2017, 2018, thiên tai, hỏa hoạn đã phá hủy hơn 500 căn nhà của người dân. Trong cảnh màn trời chiếu đất, người dân luôn thấy ấm lòng và cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của DQTV. Lực Lượng DQTV luôn có mặt kịp thời vào những lúc khó khăn nhất để cùng với chính quyền địa phương giúp người dân khắc phục hậu quả như: di dời tài sản, sửa chữa hoặc cất mới những căn nhà hư hỏng; cùng nhân dân chằng chống lại nhà cửa ứng phó với những cơn bão...

Đầu năm 2019, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trên địa bàn phường 2, phường Nhà Mát và xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) có 34 căn nhà bị sập và tốc mái, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng. Ban CHQS thành phố đã điều động gần 50 cán bộ, sĩ quan bộ đội thường trực và lực lượng DQTV của thành phố có mặt kịp thời cùng chính quyền, đoàn thể tham gia giúp dân khắc phục hậu quả.

Tại huyện Phước Long, chỉ tính trong năm 2018, lốc xoáy và hỏa hoạn đã làm hư hại 77 căn nhà. Ban CHQS huyện cũng đã kịp thời điều động 90 cán bộ, sĩ quan của Ban CHQS huyện và lực lượng DQTV xuống các địa bàn dân cư cùng với bà con di dời, bảo vệ tài sản, đồng thời nhanh chóng khắc phục hậu quả. Ở huyện Hòa Bình, trong đợt hành quân dã ngoại giúp dân năm 2018, lực lượng DQTV đã làm mới và sửa chữa 700m đường; cùng nhân dân thu dọn vệ sinh, phát quang lề đường, tổ chức Tết quân dân...                           

Ngày nay, đất nước phát triển, do đó chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho DQTV cũng từng bước được điều chỉnh cho phù hợp. “Cuộc chiến” thời bình của lực lượng DQTV là luôn sát cánh cùng nhân dân, thể hiện xuất sắc vai trò đội quân tin cậy, là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân giữ gìn sự bình yên ở địa phương, cơ sở.   

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.