Đảm bảo an ninh trật tự vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 04/11/2019 | 17:33

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh nói chung, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng cơ bản ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho bà con lao động, học tập, sinh sống. Thành tựu quan trọng đó bắt nguồn từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả sự tự giác chấp hành pháp luật, ý thức vươn lên của người dân.

Trao kỷ niệm chương Bảo vệ Tổ quốc cho các nhà sư Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.Q

Phát huy vai trò người có uy tín

Tà Ky là ấp nghèo và cũng là ấp có đông đồng bào Khmer nhất của xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Người dân nơi đây còn thiếu đất sản xuất, vẫn duy trì một số tập quán lạc hậu, không phù hợp với cuộc sống hiện đại, nên đã tác động tiêu cực đến việc chấp hành pháp luật, phát triển kinh tế gia đình. Với vai trò là người có uy tín, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp Tà Ky, ông Danh Thông thường đến nhà hoặc tranh thủ lúc gặp gỡ trong đám tiệc, lễ hội để nhắc nhở chòm xóm tuân thủ các quy định của pháp luật, không sa vào rượu chè mà bỏ bê việc đồng áng, giữ hòa khí trong gia đình, khuyến khích con em mình đến trường đến lớp đầy đủ, đúng tuổi. Người trong sóc (xóm) cự cãi nhau về đường nước sản xuất, có va chạm trong đời sống, ông lại đứng ra phân xử, lấy việc hòa giải, giữ tình làng nghĩa xóm làm trọng, nên các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân đa phần đều được giải quyết êm thấm.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều cách làm để giữ gìn trật tự quê hương. Vai trò của người cao tuổi, người có uy tín được nhận thức đúng, phát huy tốt, trở thành “cầu nối” giữa tổ chức Đảng, chính quyền và người dân. Theo Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Hòa Bình, hàng năm, cán bộ phụ trách công tác dân tộc tại cơ sở, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các vị sư, ban quản trị chùa Nam tông Khmer đều được tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ngược lại, người có uy tín luôn ra sức làm gương, từ việc phát triển kinh tế gia đình, khuyên dạy con cháu trong nhà, tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương, có như vậy nói bà con mới nghe, noi theo và chính quyền tin tưởng.

Thành lập mô hình tập hợp nhân dân

Ngoài phát huy vai trò của người có uy tín, chính quyền các địa phương còn lập ra nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để bà con tham gia theo định hướng “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT từ cơ sở”. Ở huyện Hồng Dân, có 2 tổ tự quản trong người Hoa với 16 thành viên ở ấp Nội Ô (thị trấn Ngan Dừa). Trung tá Danh Nhận, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an huyện Hồng Dân, cho biết các tổ được thành lập trên tinh thần tự nguyện của Ban trị sự miếu Quan thánh đế quân, tạo điều kiện cho cộng đồng người Hoa tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng khu dân cư lành mạnh. Tiêu biểu là ông Viên Quang Tỷ, Phó Ban chỉ đạo mô hình tổ tự quản trong người Hoa.

Hiện tại, TP. Bạc Liêu đã xây dựng và nhân rộng mô hình tổ dòng tộc tự quản về ANTT đối với họ Thạch, họ Sơn, họ Trần và họ Lâm trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, có 66 thành viên, còn ở xã Vĩnh Trạch có tổ họ Thạch và tổ họ Sơn với 46 thành viên. Công an thành phố đánh giá, các tổ tự quản dòng tộc đã phát huy hiệu quả khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định ANTT khu dân cư địa phương. Ông Sơn Ngọc Xuân, tổ tự quản dòng tộc xã Vĩnh Trạch, cho biết tổ ấn định lịch sinh hoạt định kỳ vào ngày 20 hàng tháng để nghe phổ biến chủ trương mới, cập nhật phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm và cách phòng chống. Từ khi ra mắt vào tháng 11/2014 đến nay, các tổ tự quản đã cung cấp 76 nguồn tin liên quan đến tình hình ANTT. Có thể thấy, tổ tự quản là mô hình hay để tập hợp giáo dục bà con sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, đồng thời qua đây, người dân trở thành “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng công an địa phương trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng tích cực, bà con có ý thức tự giác giữ gìn trật tự an toàn trong xóm ấp. Từ đó góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó bao gồm vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. ANTT ổn định đã thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, nâng cao đời sống cả vật chất lẫn tinh thần cho bà con, làm thay đổi diện mạo quê hương.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.